Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (VRES 2019), ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định đất nền nói riêng và bất động sản nói chung tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Ông Nguyễn Quốc Anh dẫn số liệu cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để phát triển trên cơ sở các chỉ số kinh tế đều ấn tượng như GDP tăng trưởng tốt nhất trong vòng 9 năm qua; CPI tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây; vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản lớn thứ 2, đạt 3,1 tỷ USD.

Giới thiệu: Dự án đô thị trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tọa lạc tại vị trí “vàng”. Xem ngay: Khu đô thị Phúc Đạt || Hotline: 0908.30.1661

Đáng chú ý, dù số lượng dự án hoàn thành giảm mạnh trong năm 2019 do chính phủ siết chặt cấp phép cho các dự án mới và điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản nhưng thị trường vẫn hấp lực mạnh mẽ mối quan tâm của người tiêu dùng.

Cụ thể, theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng các loại hình bất động sản trong năm 2019 tăng 42%, mức độ quan tâm của người mua tăng 2,8% so với cùng kì năm ngoái.

Đặc biệt, đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhất trên cả nước ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ quan tâm lần lượt là 43%, 46% và 50%.

Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM – nơi quỹ đất eo hẹp, chung cư là loại hình được quan tâm nhiều nhất với khoảng 30% người dùng tìm kiếm, kế tiếp là đất nền với mức độ quan tâm là 22% tại Hà Nội và 15% tại TP.HCM.

Được mệnh danh là kênh đầu tư “vua”, đất nền cũng là phân khúc tạo sóng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Từ đầu năm 2019 đến nay, sốt đất cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đơn cử, sốt đất cục bộ ở Đà Nẵng thời điểm tháng 1/2019 hay việc khánh thành nhiều công trình lớn dẫn đến sốt đất tại Vân Đồn thời điểm tháng 2 và tháng 3. Một loạt địa phương khác cũng diễn ra sốt đất như Bình Thuận (dự kiến triển khai sân bay Phan Thiết); Phú Quốc xin chủ trương thành lập thành phố; 4 huyện ven tại Hà Nội khi có thông tin lên quận; Bình Dương có thông tin 2 thị xã lên thành phố vào tháng 10…

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Bds.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định đất nền nói riêng và bất động sản nói chung tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Lượt truy cập tại các địa phương có sốt đất trên các trang rao vặt luôn tăng cao đột biến. Tại Phú Quốc, khi có thông tin về chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc, lượt tìm kiếm nhà đất khu vực này từ mức 10 nghìn vào tháng 1/2019, tăng vọt lên mức 30 nghìn lượt vào tháng 4/2019. Tương tự, thông tin lên quận khiến đất Đông Anh từ 90 nghìn lượt tìm kiếm tháng 1/2019, tăng chóng mặt lên mức khoảng 150 nghìn lượt tìm kiếm tháng 4/2019…

Cũng theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan, ngoài các tỉnh, thành phố lớn, năm 2019 có thêm nhiều tỉnh thành khác cũng thu hút được sự quan tâm lớn tới đất nền. Trong đó, mức độ quan tâm đất nền tại Quảng Ninh tăng 104%, Hải Phòng tăng 52%, Bình Thuận tăng 164%, Lâm Đồng tăng 82%, Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 48%, Đồng Nai tăng 22%…

Ông Quốc Anh nhận định, đất nền nói riêng và bất động sản nói chung vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai. Tỷ suất lợi nhuận của bất động sản cao hơn hẳn so với các loại hình đầu tư khác. Đơn cử, tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM là 12%/năm, trong khi lãi suất gửi ngân hàng là 8% và tốc độ tăng của chỉ số VN Index là 9%…

Trong tương lai, đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì mức độ quan tâm cao đối với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư. Phân khúc bất động sản liền thổ gồm nhà riêng, nhà phố sẽ vẫn duy trì ổn định về giá và vẫn có thể tăng giá tại các trung tâm, thành phố lớn trong thời gian tới.

Đánh giá bài viết