Trong văn hóa tín ngưỡng Thần Tài, Thổ Địa đã trở thành hai vị thần quen thuộc đối với mọi người Việt Nam, đặc biệt là trong các gia đình kinh doanh, buôn bán. Với tầm quan trọng là mang lại may mắn và tài lộc cho công việc làm ăn của gia chủ, bàn thờ này luôn được coi trọng và có quy định rõ ràng.

Bạn có biết: Cách đặt bàn thờ ông Thần Tài, Thổ Địa đúng cách

Thần Tài là một vị thần trong văn hóa, tín ngưỡng Việt Nam và một số nước phương đông. Đây là một vị thần trong tín ngưỡng phổ biến, quan tâm đến tiền bạc của chủ sở hữu và mang lại may mắn.

Thổ Địa (còn gọi là Thổ Công hay Ông Địa) trong văn hóa tín ngưỡng là vị thần quản đất đai một khu vực cụ thể. Trong gia đình, Thổ địa là một trong những vị thần cai quản trong gia đình.

Tín ngưỡng thờ Thần tài, Thổ địa mang đậm dấu ấn văn hóa, tín ngưỡng dân gian. Thần tài tuy được xem như một hình tượng khác của thần đất nhưng lại mang yếu tố tâm linh giúp con người làm ăn nên người ta thường thờ Thần Tài và Thổ Địa cùng nhau. Trong những gia đình làm ăn buôn bán, hai vị này quanh năm được tôn sùng.

Cách đặt bàn thờ thần tài, thổ địa

Bàn thờ Thần tài, Thổ địa nên đặt trên nền nhà, trong góc nhà và không đặt dưới gầm cầu thang.

Nên đặt ở nơi có thể bao quát toàn bộ không gian, có thể quan sát được trong và ngoài của địa điểm kinh doanh, buôn bán, để gia chủ phát đạt.

Nguyên tắc đặt bàn thờ thần tài, thổ địa là phải đặt ở hướng tốt của gia chủ, hoặc có thể đặt sao cho đón được luồng vượng khí bên ngoài.

Bạn có biết: Cách đặt bàn thờ ông Thần Tài, Thổ Địa đúng cách
Ảnh minh họa

Phía sau bàn thờ thần tài thổ địa cần có bức tường che chắn. Nên tránh đặt các vật nhọt chỉa vào để tránh gây tổn hại tài khí nơi đó. Đừng để những thứ ô uế và bụi bặm ở đây. Không đặt ở nơi tối tăm để tránh ảnh hưởng đến tiền đồ của gia chủ.

Không nên đặt gần nhà vệ sinh, trước gương, bếp vì đây là những nơi ô uế ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của nơi thờ tự. Sai lầm này không những không thu hút được của cải mà còn dẫn đến gia chủ làm ăn thất bát.

Cách bài trí bàn thờ thần tài, thổ địa

Trên đỉnh bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa lắp hai ngọn đèn (thắp khi nhang cháy). Nhìn từ bên ngoài, bên trái là Thần tài và bên phải là thổ địa. Phía sau thần tài và thổ địa có bảng đen hoặc giấy đỏ.

Giữa hai người có một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước. Ba hũ này sẽ không được thay thế cho đến cuối năm.

Chính giữa bàn thờ là bát hương.

Bạn có biết: Cách đặt bàn thờ ông Thần Tài, Thổ Địa đúng cách

Khi cúng Thần Tài, Thổ Địa thì năm chén nước phải đặt trên khay hình chữ nhật (nằm ngang) hoặc năm chén nước phải đặt theo hình chữ thập. Tượng trưng cho “ngũ phượng, ngũ hổ” và cũng tượng trưng cho ngũ hành.

Cóc ngậm tiền vàng nên để ở bên trái (từ ngoài nhìn vào), cóc quay đầu ra ngoài vào buổi sáng và quay vào ban đêm.

Trực diện bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa nên đặt một bát nước “Minh Đường Tụ Thủy” (cách để tiền bạc khỏi trôi đi), tức là đổ đầy nước vào bát và thả hoa trên mặt nước. Đây là vật phẩm phong thủy nhất thiết phải có trên bàn thờ thần tài, thổ công và cũng là vật phẩm phong thủy trang trí nhà rất độc đáo.

5/5 - (1 bình chọn)