Nhà tôi có mảnh đất rộng 50m2 ông bà tôi để lại, sử dụng trước ngày 15/10/1993 đã đóng thuế đầy đủ cho nhà nước. Xin hỏi nhà tôi có thể xin cấp sổ đỏ để chuyển sang đất ở không?

thu tuc cap so do 2020 1240711r

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin của bạn, chúng tôi được hiểu là mảnh đất ông bà bạn sử dụng trước ngày 15/10/1993 trong quá trình sử dụng đất đó đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với mảnh đất đó nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bây giờ bạn muốn hỏi về việc thực hiện cấp GCNQSDĐ cho mảnh đất trên. Trong bối cảnh này, chúng tôi khuyên bạn nên làm như sau:

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau:

Điều 101: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này trước khi Luật này có hiệu lực có hộ khẩu thường trú tại chỗ và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận. Nếu đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, không phải nộp thuế sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đã sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm Luật Đất đai; được Ủy ban nhân dân cấp cộng đồng xác nhận là đất không có tranh chấp theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết đô thị và quy hoạch xây dựng nhà ở nông thôn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với vị trí quy hoạch để phê duyệt.

Nếu bạn không có giấy tờ sử dụng đất chứng minh quyền sử dụng đất của bạn, bạn đã sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, bạn muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đó thì bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Không vi phạm luật đất đai;
  • Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch nhà ở nông thôn và được cơ quan nhà nước có liên quan phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

Sau khi được ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, gia đình bạn phải nộp hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện nơi có đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nổi bật: Dự án Takara Residence Thủ Dầu Một.

Theo Cafeland

Đánh giá bài viết