Báo cáo quý III / 2020 của Bộ Xây dựng vừa công bố cho thấy, giá căn hộ chung cư trên cả nước có xu hướng tăng, đối với phân khúc trung cấp từ 20 – 35 triệu / m2, phân khúc cao cấp từ 35 triệu / m2 trở lên hơn.

vi sao gia chung cu van tang bat chap dich covid 19 1
Chân dung ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Savista.

Giá nhà vẫn tăng bất chấp kinh tế suy thoái do đại dịch, lý giải cho “nghịch lý” này, trao đổi với Đời sống Doanh nhân BizLIVE, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Savista cho biết, có nhiều nguyên nhân do cung cầu chênh lệch, các chính sách tín dụng từ ngân hàng để hỗ trợ người tiêu dùng và thị trường đáp ứng xu hướng mới của người mua.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, trong bối cảnh khó khăn chung của năm Covid-19 nhưng giá bất động sản vẫn tăng, ông bình luận gì về kết quả này, thưa ông?

Thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay nếu đánh giá theo hướng mua và bán thì đúng là có giao dịch và giá có xu hướng tăng hoặc có đi ngang, nên nếu nói tốt thì không tốt, nói rằng nó đi xuống thì cũng không phải như vậy, nhưng rõ ràng là khối lượng giao dịch không như trước. Riêng phân khúc cho thuê, đặc biệt là căn hộ cho thuê và căn hộ dịch vụ văn phòng bị ảnh hưởng nặng nề.

Năm 2020, các dự án mới tung ra thị trường rất ít nên nguồn cung sẽ giảm, không đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dẫn đến giá bán căn hộ không giảm. Nguồn cung không dồi dào, kể cả giá bán gốc từ chủ đầu tư đã được định giá rất cao so với các năm trước nên việc mua để đầu tư lướt sóng hiếm khi xảy ra. Nếu nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tăng từ 10 đến 15%, thậm chí 20% như trước đây thì chắc chắn là không.

Tức là giao dịch trên thị trường chủ yếu là nhu cầu thực?

Nhu cầu mua căn hộ để ở là có thật và chiếm ưu thế lớn so với nhu cầu đầu tư. Đa số luôn hiện hữu nên dù giá hơi cao nhưng họ vẫn chấp nhận, đặc biệt gần đây có thể sử dụng sự hỗ trợ từ chính sách ngân hàng, gửi tiết kiệm… để sở hữu căn hộ. Đó là sự chấp nhận của người mua đối với giá cả trong điều kiện nguồn cung hiện tại.

Đối với những người có tiền nhàn rỗi, họ có xu hướng đầu tư vào đất nền vùng ven hoặc đất nền kết hợp đất vườn tại các khu vực như Long An, Bình Dương, Long Thành (Đồng Nai), Bảo Lộc (Lâm Đồng ), các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá đất. Đây là phân khúc tạo ra hiệu quả gia tăng giá trị lớn.

Tổng hợp tất cả các yếu tố này sẽ thấy thị trường bất động sản không hề đi xuống mà thậm chí có nơi giá lên rất cao.

Xu hướng của người mua ngày nay là gì thưa ông?

Nếu đối tượng là dân văn phòng, trí thức hay các cặp vợ chồng trẻ ở thành thị thì xu hướng hiện nay của họ là chọn mua căn hộ chung cư làm nơi an cư và hướng đến sự tiện nghi, thoải mái của căn hộ.

Còn nhà đầu tư mua để kiếm lời sẽ quan tâm đến việc khai thác cho thuê, gia tăng giá trị căn hộ trong tương lai nên sẽ quan tâm đến vị trí, chất lượng, hình ảnh và tính khả dụng, khả năng thu hút khách thuê, giá thuê… nhưng điều quan trọng là giá mua ban đầu và khả năng tăng giá trong tương lai.

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm tại các dự án chung cư hiện nay là nếu mua để ở thì đơn giá có thể rất cao nhưng làm sao để tổng giá trị căn hộ phải phù hợp với mức thu nhập và phải ở mức từ 2 tỷ – 2,5 tỷ trở lại. Đây là mức giá bình dân có thể chấp nhận được đối với người dân muốn mua để ở.

Vì vậy, các chủ đầu tư phải thiết kế diện tích vừa phải nhưng cần tối đa hóa sự tiện lợi trong khu vực đó, tức là phải kết hợp hài hòa giữa các khu chức năng, trang thiết bị hiện đại để trong một không gian khiêm tốn nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cơ bản cho cư dân.

Thứ hai, người mua sẽ đánh giá cao sự tiện lợi của căn hộ, tức là đã mua căn hộ thì phải chấp nhận một số hạn chế so với đất nền nhưng về tiện ích công cộng, đặc biệt là vị trí thuận lợi, không quá xa khu vực ngoại thành. Đó là những yếu tố then chốt để người mua quyết định mua căn hộ chung cư hay nhà phố, đất nền.

Yếu tố tiện ích nào được người mua ưu tiên lựa chọn?

Trước đây, khi quyết định mua căn hộ, người mua chỉ quan tâm đến diện tích mà ít quan tâm đến không gian sống bên ngoài và các tiện ích khác. Nhưng thời gian gần đây, người mua quan tâm nhiều đến các dịch vụ tiện ích của căn hộ. Vì vậy, dịch vụ vận hành và quản lý đang góp phần gia tăng giá trị căn hộ.

Tính đến thời điểm này, tính theo mét vuông, giá chung cư không còn quá rẻ so với nhà phố. Vậy tại sao người mua vẫn chọn căn hộ chung cư, lý do là căn hộ chung cư mang đến cho người dân sự tiện lợi trong cuộc sống. Chẳng hạn như có chỗ để ô tô, xe máy, mỗi dự án căn hộ đều được tích hợp các tiện ích như công viên cây xanh, hồ bơi, nơi vui chơi giải trí… và người dân được sử dụng các tiện ích này có thể miễn phí hoặc tính phí tùy theo dịch vụ.

Ngoài ra, an ninh và môi trường sống được đảm bảo sạch sẽ hơn bên ngoài, nhờ dịch vụ quản lý vận hành tốt… Tất cả những yếu tố này hướng đến một không gian sống tiện nghi và giá trị. Điều này cũng góp phần khiến giá trị căn hộ tăng lên theo thời gian chứ không hề giảm xuống.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Theo Nhịp sống doanh nghiệp (link)

Đánh giá bài viết