Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tuấn Linh (31 tuổi, quê Kiên Giang) và Lê Minh Nhựt về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Linh là Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Địa ốc Ba Thành Phát (Công ty Ba Thành Phát) trên đường Huỳnh Thúc Kháng, P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Còn Nhựt là phó giám đốc kinh doanh của công ty.

Bắt tạm giam giám đốc công ty Ba Thành Phát
Chân dung Nguyễn Tuấn Linh thời điểm chưa bị bắt. Ảnh: CA

Theo cơ quan công an, giữa năm 2018, Linh, Nhựt và một số người khác hùn vốn mua 21 mảnh đất với tổng diện tích gần 98.000m2 tại thị trấn Lai Hưng (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) để lập dự án Thành Phát City 1.

Sau đó, công ty này đã phân lô bán nền, tách thửa 21 lô đất thành 464 nền đất và xin chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng có chủ trương, Linh đã tự đặt tên dự án là Khu nhà ở Thành Phát City 1 rồi rao bán. Tổng cộng, Công ty Ba Thành Phát đã ký hơn 205 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2019, Sở Xây dựng Bình Dương không chấp thuận chủ trương dự án do khu đất này không phù hợp quy hoạch xây dựng.

Sau đó, Công ty Ba Thành Phát đã trả lại tiền cho 165 khách hàng. 40 khách hàng vẫn chưa được hoàn tiền. Tổng số tiền công ty này đang chiếm đoạt là hơn 15 tỷ đồng.

Dự án "ma" Thành Phát City 1
Dự án Thành Phát City 1 vẫn chỉ là bãi đất trống

Ngoài ra, tại một dự án khác ở phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát, Bình Dương), Linh tự ý phân lô bán nền cho người dân khi chưa được chấp thuận chủ trương. Tổng số tiền chiếm đoạt được của 3 người là gần 2 tỷ đồng.

Tổng cộng có 43 người đến tố cáo hành vi lừa đảo của công ty Ba Thành Phát với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Nhiều người kéo đến trụ sở công ty Ba Thành Phát
Nhiều người kéo đến trụ sở công ty Ba Thành Phát

Trước đó, vào tháng 11/2020, hàng chục người dân tụ tập trước trụ sở Công ty Ba Thành Phát trên đường Huỳnh Thúc Kháng (P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) tố cáo công ty này lừa bán dự án “ma”. Sau đó, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Báo Pháp Luật (link)

Đánh giá bài viết