Tại Bình Dương, một dự án bất động sản đã “treo” giữa lòng Thủ Dầu Một suốt 14 năm. Cho đến nay, những người dân sinh sống ở đây vẫn chưa hết vất vả trong mùa mưa bão, thậm chí còn lo sợ nhà sập.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 1

Phía dưới tán cây xanh tốt là khu đất đắc địa ngay trung tâm TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nơi đây được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt năm 2006 và giao cho Công ty TNHH Xây dựng – Đầu tư – Kinh doanh Địa ốc Tân Vũ Minh (gọi tắt là Công ty Tân Vũ Minh) đầu tư dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 2

Theo quyết định được phê duyệt, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khu tái định cư, hoàn thành năm 2009. Giai đoạn 2, xây dựng trung tâm thương mại, khu dân cư, trường học, công viên … Hoàn thành tháng 9 năm 2011.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 3

Thành phố Thủ Dầu Một được giao cho đền bù và giải phóng mặt bằng với tổng diện tích quy hoạch là 24,5 ha, trong đó có 269 hộ sinh sống trên 18,3 ha được sử dụng hợp pháp (69 hộ được hỗ trợ di dời và nhận đất tái định cư), 220 hộ xây dựng trái phép lên diện tích 6,2 ha chưa thực hiện đền bù, di dời.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 4

Dù được UBND tỉnh Bình Dương nhiều lần tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án nhưng Công ty Tân Vũ Minh vẫn không thể triển khai dự án vào năm 2015 sau 9 năm.

Tháng 1/2016, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định thu hồi dự án Thế Kỷ 21, đồng thời giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với thành phố Thủ Dầu Một xây dựng Công viên Phú Cường tại đây.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 5

Tháng 4/2016, tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức di dời cho các hộ dân để họ có thể an cư lập nghiệp.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, thành phố Thủ Dầu Một và các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương vẫn chưa thống nhất được ranh giới, vị trí khu tái định cư cho người dân nơi đây. Do đó, dự án Công viên Phú Cường sẽ tiếp tục bị “treo” như dự án khu dân cư trước đây.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 6

Cho đến ngày nay, sau 14 năm thực hiện chương trình dự án, dù nằm ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một sầm uất nhưng khu đất 24ha lại như một vùng nông thôn hẻo lánh.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 7
Các hộ dân phải đi đường đất trong nhà, trời mưa có thể bị lầy lội. Ảnh: Đình Trọng

Hàng trăm hộ dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ suốt 14 năm qua. Mong muốn chuyển đến một địa điểm tái định cư mới không xong, cũng như mong muốn mở rộng và sửa chữa ngôi nhà là không thể.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 10

Hộ ông Đinh Minh Thành (84 tuổi) bao đời nay phải sống trong căn nhà xập xệ, chỉ biết trông chờ vào chủ trương, vào cuộc của các cơ quan chức năng. Ảnh: Đình Trọng

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 8

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cho biết liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập tổ công tác để bàn giải pháp xử lý. Trong phạm vi dự án, người dân không được cơi nới, sửa chữa, nâng tầng, thay đổi hiện trạng, chỉ thay mái tôn.

Dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 treo 14 năm - ảnh 9

Theo ông Nam, thành phố đã huy động xã hội hóa để tạo một vài tuyến đường cho người dân đi lại dễ dàng. Đồng thời cắm biển cảnh báo cấm buôn bán, sang nhượng, lấn chiếm, xây dựng nhằm hạn chế hậu quả.

Sau 14 năm chuyển hết dự án này sang dự án khác mà vẫn chưa xong, cả 100 hộ dân ở đây vẫn sống trong nơm nớp lo sợ nhà cửa bất ngờ đổ sập.

5/5 - (1 bình chọn)