Tổng thư ký Hiệp hội Môi giới Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định thị trường bất động sản khó có thể xảy ra bong bóng vào năm 2021. Nguồn cung và giá bất động sản sẽ tăng trong năm tới. Một số thị trường vốn ảm đạm trong những năm trước đang được hồi sinh trở lại.

nam 2021 kho xay ra bong bong bat dong san 1
Ảnh minh họa.

Nguồn cung tăng mạnh so với năm 2020

Về lượng cung, theo ông Đính, những dự án đang vướng mắc bởi các quy định của luật sẽ được gỡ bỏ một phần. Do đó, nguồn hàng của cả nước sẽ tăng mạnh so với năm 2020. Tại Hà Nội, dự kiến ​​sẽ có hàng chục nghìn sản phẩm với đa dạng các phân khúc sẽ được cung cấp ra thị trường trong quý I và quý II / 2021. Phía bắc và phía tây của Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tại TP HCM sẽ khởi công khoảng 20 dự án trong 6 tháng đầu năm 2021 và tung ra thị trường khoảng 30.000 sản phẩm với đủ loại phân khúc. Năm 2021 hứa hẹn là một năm thị trường khởi sắc hơn đối với các đại lý và nhà kinh doanh bất động sản.

Về nguồn cầu, nền kinh tế Việt Nam sẽ bắt nhịp và tăng trưởng tốt hơn, do đó nhu cầu đầu tư và mua nhà sẽ tăng trở lại. Ông Định dự đoán nhu cầu đối với nhóm này sẽ đạt 70% nhu cầu trong năm 2019. Tăng trưởng kinh tế tốt hơn có nghĩa là một số lĩnh vực khác của nền kinh tế sẽ phục hồi. Một phần nhóm đầu tư bất động sản ngắn hạn sẽ quay trở lại thị trường truyền thống.

Nhu cầu về phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn. Phân khúc căn hộ 2 phòng ngủ trung cấp tiếp tục được giao dịch nhiều nhất. Thị trường được dự báo sẽ đạt 90.000-100.000 sản phẩm nhà ở được giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm 2021. Nhu cầu nhà ở xã hội vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp nhưng trên thị trường vẫn rất hiếm.

Đất nền vẫn là sản phẩm được các nhà đầu tư tại các khu vực ngoại thành Hà Nội và TP.HCM quan tâm nhất. Tuy nhiên, sản phẩm này đang dần khan hiếm do các địa phương cũng hạn chế phát triển các dự án đất nền, chủ yếu là các dự án đấu giá.

Giá bất động sản tiếp tục tăng

Về giá bất động sản, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá nhà tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. TP Hồ Chí Minh trong sáu tháng đầu năm 2021 giá nhà vẫn có xu hướng tăng. Mức tăng tập trung chủ yếu ở khu vực thành phố Thủ Đức.

Cuối năm 2021, thị trường có thể chứng kiến ​​nguồn cung tăng mạnh, các nhà đầu tư F0 sẽ rút khỏi thị trường, các nhà đầu cơ sẽ xả hàng. Vào thời điểm đó, giá có thể đi ngang và thậm chí chịu áp lực giảm giá, nhưng sẽ chưa xuất hiện vào năm 2021. Tuy nhiên, các dự án mới khởi công vào cuối năm sẽ tạo ra giá bán phù hợp hơn. Giá bất động sản tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng cao ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng từ 5% đến 10% so với năm 2020.

Tòa tháp Charm Sapphire Dĩ An Bình Dương
Năm 2021, nguồn cung bất động sản sẽ tăng trở lại?

Tại các tỉnh khác, giá bất động sản cơ sở dao động từ 5 đến 7% so với năm 2020. Một số nơi có thể tăng dốc hơn và đạt trên 10%, chẳng hạn như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Phú Quốc, Vân Đồn (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh).

Năm 2021 khó có nguy cơ bong bóng bởi nền kinh tế đang tăng trưởng tốt, nhu cầu vẫn mạnh và giá có thể kiểm soát được. Một số nơi thị trường BĐS phát triển nóng đã chững lại trước đây như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc… sẽ sôi động trở lại. Sự biến động của đất gần các khu công nghiệp sẽ tăng mạnh. Các thành phố cần có hướng dẫn để quản lý và bình ổn thị trường.

Chuyển hướng sang bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, ông Đính cho rằng ngành du lịch sẽ phục hồi một phần nhờ kích cầu du lịch trong nước. Chính phủ sẽ quan tâm hơn đến chính sách pháp lý đối với bất động sản du lịch, điều này sẽ tạo niềm tin tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Trong năm 2021, nhiều dự án bất động sản du lịch lớn, đa dạng, chất lượng cao cũng như nhiều đô thị du lịch hoành tráng sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2021. Nó chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy hiệu quả kinh tế du lịch cho Việt Nam và tạo sức hút mạnh mẽ cho các nhà đầu tư quay trở lại thị trường bất động sản du lịch.

Đối với bất động sản công nghiệp, việc chuyển cơ sở sản xuất và lắp đặt hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu bất động sản công nghiệp trong nước vào năm 2021.

Nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam, nhiều dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp mới sẽ được phê duyệt.

Ông Đính nhấn mạnh, các thành phố cần tính toán kỹ lưỡng về dự án khu công nghiệp mới để tránh tình trạng khủng hoảng thừa đã xảy ra đối với một số thành phố. Ngoài ra, nhiều dự án logicstic phục vụ cho các khu công nghiệp được đẩy mạnh phát triển hơn, giá cho thuê nhà kho và nhà xưởng vào năm 2021 dự kiến ​​sẽ không tăng so với năm 2020.

Chủ đề: Bản tin thị trường bất động sản.

Theo Batdongsan.com.vn (link)

Đánh giá bài viết