Bình Dương đang trên đường trở thành thành phố đáng sống và làm việc của nhiều người trẻ, nhưng giá bất động sản cao đang khiến họ mất cơ hội an cư lạc nghiệp.

Giá bất động sản tăng vọt

Báo cáo thị trường bất động sản quý I / 2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản Bình Dương đang là nơi được quan tâm nhất tại khu vực phía Nam, gấp đôi Long An và Đồng Nai. Bất chấp nhu cầu phổ biến, giá bất động sản tăng mạnh trong thời gian gần đây, vượt quá khả năng tài chính của hầu hết người mua, đặc biệt là lao động trẻ và người nhập cư.

Người trẻ tại Bình Dương đang “khát” căn hộ giá rẻ?
Đô thị Bình Dương đang phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Nam.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Đình Quý chuyển vào Bình Dương sinh sống và làm việc. Qua nhiều năm nỗ lực, anh đã tích góp được vài trăm triệu đồng và dự định mua một căn hộ chung cư để an cư lạc nghiệp và lập gia đình. Dù đã tìm hiểu một số dự án nhưng anh vẫn không đủ tiền mua nhà dù đã chấp nhận vay ngân hàng.

Quý cho biết: “Với mức thu nhập khá, tôi dự trù 2 năm dành dụm và xin ngân hàng hỗ trợ thêm một chút để có thể mua được căn hộ. Nhưng bất ngờ giá bất động sản sẽ tăng mạnh. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, giấc mơ sở hữu một ngôi nhà sẽ ngày càng trở nên không thể đạt được.

Tương tự, gia đình chị Lan có thu nhập khá ổn định muốn tìm một căn hộ diện tích vừa phải, được tích hợp nhiều công trình tiện ích để con cái được vui chơi mà vẫn thoáng mát, an toàn. Nhưng giá căn hộ tại Bình Dương thấp nhất hiện nay ngoài khả năng tài chính của họ không dưới 1 tỷ đồng. “Giá bất động sản cứ tăng như thế này thì không biết đến bao giờ mới mua được căn hộ theo ý mình”, chị Lan tâm sự.

Trên thực tế, giá căn hộ tại Bình Dương đạt khoảng 22-28 triệu đồng / m2 trong năm 2018 và sẽ tăng mạnh lên 35-40 triệu đồng / m2 vào năm 2020. Từ đầu năm 2021 đến nay, giá bất động sản tại Bình Dương tiếp tục lập mức cao mới khoảng 40-45 triệu đồng / m2 bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, một số dự án ở vùng lõi TP.Thủ Dầu Một hay TP. Dĩ An đã lên đến ngưỡng 60 triệu đồng / m2. Mức giá này gần bằng một số chung cư tầm trung, thậm chí chất lượng cao tại TP.HCM. TpHCM. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của việc tăng giá là do nguồn cung các dự án mới tiếp tục khan hiếm, thời gian pháp lý kéo dài và tăng giá vốn, giá vật liệu xây dựng và lãi suất ngân hàng.

Khách hàng tham quan căn hộ tại Bình Dương
Sở hữu một căn hộ đang là mơ ước của nhiều người trẻ tại Bình Dương.

Về vấn đề này, không riêng gì anh Quý hay chị Lan mà hầu hết thanh niên công nhân Bình Dương đều đang dần xa giấc mơ an cư lạc nghiệp. Bởi vì giá nhà tăng lên hàng năm khi bạn tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ, giá nhà sẽ thiết lập một mức cao mới.

Nguồn cung “khát” căn hộ giá rẻ

Bình Dương hiện có 48 khu / cụm công nghiệp lớn, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp của toàn miền Nam. Theo ước tính, Bình Dương cần thêm khoảng 80.000 lao động mỗi năm để có đủ nguồn lực vào các khu công nghiệp, kéo theo nhu cầu về nhà ở và tiện ích tăng mạnh.

Đồng thời, hai năm trở lại đây, do giá bất động sản đắt đỏ nên nhiều khách hàng tại TP.HCM đang chuyển về các tỉnh lân cận để có nhiều lựa chọn và giá tốt hơn. Đặc biệt, Bình Dương với lợi thế tiếp giáp với thành phố Thủ Đức, có cơ sở hạ tầng phát triển cao và đi đầu trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành điểm đến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Những yếu tố trên khiến nguồn cung nhà ở Bình Dương thấp hơn cầu. Và đây là lý do nhiều chuyên gia cho rằng giá nhà tại Bình Dương sẽ sớm bứt phá, nhất là tại các khu đô thị năng động như Thuận An, Dĩ An hay Thủ Dầu Một.

Lo ngại giá tăng trong thời gian tới, khi người có nhu cầu thực tích lũy được một khoản tài chính sẽ vay thêm để sở hữu nhà nhanh chóng. Các nhà đầu tư cũng chớp thời cơ tìm kiếm những bất động sản tốt tại thời điểm này để sinh lời.

Tuy nhiên, theo khảo sát, hiện tại Bình Dương không có nhiều dự án mới, hầu hết vẫn là các dự án cũ được mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Giá bán các dự án này cũng được chủ đầu tư điều chỉnh tăng từ 10-15% tùy theo mặt bằng chung của thị trường và tiến độ xây dựng.

Tiến độ xây dựng dự án Legacy Central Thuận An tháng 04/2021 4
Legacy Central có giá dưới 1 tỷ đồng

Số lượng dự án mới chuẩn bị tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu thị trường có thể đếm trên đầu ngón tay. Đáng chú ý nhất là dự án do Kim Oanh Group phát triển tại Thuận An với giá dưới 1 tỷ đồng / căn.

Theo thông tin từ Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh, dự án này hiện đã hoàn thiện phần móng và pháp lý, có nhà mẫu với nhiều diện tích và phong cách thiết kế khác nhau để khách hàng tham khảo. Đặc biệt, Kim Oanh sẽ xây dựng nhiều chính sách bán hàng, khuyến mãi, hỗ trợ tài chính linh hoạt nhằm giúp khách hàng có thể sở hữu nhà một cách dễ dàng nhất. Thông tin chính thức của dự án dự kiến ​​sẽ được Kim Oanh chính thức công bố vào tháng 5 tới đây.

>> Xem ngay: Dự án căn hộ Legacy Central giá chỉ từ 839 triệu/căn

5/5 - (1 bình chọn)