Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 được biết đến là ngày Tết của các em nhỏ. Đây là dịp để các bé được vui chơi và nhận những món quà ý nghĩa từ những người thân yêu. Tuy nhiên, lịch sử ra đời của ngày lễ này không phải ai cũng biết.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi

Rạng sáng ngày 1 tháng 6 năm 1942, Đức Quốc xã bao vây làng Lidis (Tiệp Khắc) và bắt 173 đàn ông, 196 phụ nữ và trẻ em. Tại đây chúng đã tàn sát 66 người và tống 104 trẻ em vào trại tập trung, 88 trẻ em chết trong phòng hơi ngạt, 9 em khác bị dùng làm tay sai cho phát xít. Ngôi làng Lydise vắng tanh.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, Đức Quốc xã lại bao vây thành phố Oradua, Pháp, xua đuổi 400 người đến nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, và thiêu rụi nhà thờ một cách thảm khốc.

Để tưởng nhớ hàng trăm trẻ em vô tội bị Đức Quốc xã sát hại dã man, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã quyết định vào năm 1949, ngày đầu tiên hàng năm, kêu gọi cắt giảm ngân sách quân sự để tăng cường tài trợ cho giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thanh thiếu niên và trẻ em. . Ngày 1 tháng 6 là Ngày Thiếu nhi hàng năm kể từ năm 1950.

Ngày quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Quyền trẻ em – công cụ pháp lý quốc tế đầu tiên giải quyết đầy đủ các quyền của trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc đặc biệt. , bảo vệ và hỗ trợ.

Ngày quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh chơi đùa cùng các bé thiếu nhi trong Phủ chủ tịch. Ảnh tư liệu

Ở nước ta, ngay sau khi độc lập, ngày 1/6 hàng năm và Tết trung thu (15/8 âm lịch) đã thực sự trở thành ngày hội vui chơi của thiếu nhi cả nước.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1-6-1950) vào thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta đang bước qua giai đoạn cam go, ác liệt nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nghĩ đến thiếu nhi để gửi thư chúc mừng. cho thanh niên và trẻ em.

Từ đó đến nay, thiếu nhi cả nước vui mừng được Bác Hồ gửi thư chúc mừng nhân ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu hàng năm.

Bác Hồ luôn quan tâm sâu sát đến các cháu thiếu niên nhi đồng và dạy các cháu nên người, với 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Đánh giá bài viết