Nhà ở xã hội (NƠXH) tại tỉnh Bình Dương được xem là hình mẫu của cả nước, giúp thu hút đầu tư và giữ chân lực lượng lao động.

Đời sống công nhân (CN) còn nhiều khó khăn, chỉ mong đủ ăn, đủ mặc, sung sướng mấy ai dám nghĩ đến chuyện mua đất cất nhà. Tuy vậy, việc thành lập nhà ở xã hội (NƠXH) tại tỉnh Bình Dương đã phần nào hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động (NLĐ) và giúp họ an tâm làm việc, làm ăn tại xứ người.

Có an cư mới có lạc nghiệp

Mười lăm năm trước, anh Trần Phú Quân rời quê hương Quảng Nam vào tỉnh Bình Dương. Anh mang trong mình khát vọng đổi đời ở một vùng đất xa lạ, nhưng mọi thứ không đơn giản như anh tưởng tượng. Dù chăm chỉ làm ăn, chắt chiu mua đất xây nhà nhưng anh vẫn chưa thể chạm tay vào ước mơ đó khi giá bất động sản tại Bình Dương liên tục tăng cao.

Anh Quân kể lại, năm 2015, nghe tin tỉnh Bình Dương xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp, anh bàn với vợ đăng ký mua ngay. Vì vợ chồng anh đều là công nhân viên nên thủ tục mua hàng diễn ra rất nhanh chóng. Năm 2016, hai vợ chồng chuyển đến Hòa Lợi, một cộng đồng xã hội do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) đầu tư, trả trước 18,5 triệu đồng. “May mắn thay, nhà nước đang hỗ trợ cho các khoản vay mua nhà nên tôi chỉ phải trả 2,1 triệu đồng một tháng và tôi sẽ hoàn thành khoản thanh toán vào năm 2022. Căn phòng không rộng rãi như tôi mong muốn, nhưng thật hạnh phúc khi có công ăn việc làm lại có chỗ ở ổn định, cầm sổ hồng trong tay nhưng tôi không dám tin mình là dân Bình Dương chân chính“, anh Quân hồ hởi.

Tương tự như anh Quân và vợ, là anh Lê Thành Niên, quê ở Vĩnh Long, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hoya Lend (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore II), lần đầu tiên anh đến Bình Dương, phòng ở chật chội, không đảm bảo vệ sinh, gọn gàng. Cách đây hơn 6 năm, anh Niên đăng ký mua theo hình thức trả góp một dự án NƠXH do Becamex thực hiện. “Với mức lương công nhân như chúng tôi, chuyện mua đất xây nhà là điều vô cùng khó. Chúng tôi rất hạnh phúc được tiếp cận với chương trình NƠXH” – ông Niên nói.

nha%CC%80 o%CC%9B%CC%89 xa%CC%83 ho%CC%A3%CC%82i bi%CC%80nh du%CC%9Bo%CC%9Bng 100 trie%CC%A3%CC%82u
Một góc khu nhà ở xã hội Hòa Lợi

Đời sống người lao động ổn định

Chị Nguyễn Thị Riềng đến từ Long An còn may mắn hơn khi không chỉ có nhà để ở mà còn giúp chị có được một công việc tạm thời ổn định. Chị Riềng năm nay mới ngoài 40 tuổi, nhưng sức khỏe kém. Chị cũng phải ở nhà đưa đón con đi học nên không xin được việc ở các công ty. May mắn thay, từ khi về khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, chị đã được ban quản lý thuê làm công việc quét dọn, vệ sinh ở đó. Vì chủ động được thời gian nên chị thoải mái đưa đón con đi học, lo cơm nước cho chồng con.

Có thể thấy, chương trình nhà ở xã hội của Bình Dương hiện được coi là mẫu mực nhất cả nước. Nơi đây có các khu dân cư lớn và rộng rãi tạo ấn tượng tốt với các doanh nghiệp, thu hút đầu tư và giữ chân NLĐ.

Đáng chú ý nhất vẫn là các khu NƠXH do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đến nay, công ty này đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành hơn 7.000 căn nhà ở xã hội với giá từ 100 triệu đến 150 triệu/ căn hộ 30 m2. Trong đó:

  • Căn hộ tầng 5 (101.115.000đ / 30 m2)
  • Tầng 4 (123.585.000đ / 30 m2)
  • Tầng 3 (134.820.000đ / 30 m2)
  • Tầng 2 (157.290.000đ / m2).

Căn hộ tại các khu NƠXH được bán chủ yếu với gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng, 5% / năm cho các đối tượng như công chức, viên chức, người có thu nhập thấp … Theo đại diện Becamex IDC, điểm nổi bật của NƠXH Becamex là chú trọng đến người lao động, ổn định đời sống người lao động, giúp họ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Bình Dương. Nhà ở xã hội Bình Dương có nhiều tiện ích, hạ tầng hoàn thiện như cách khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn… không quá 2 km. Đặc biệt, có các tuyến xe đưa đón nhân viên từ nơi ở đến nơi làm việc.

Dù không có tiền mua đất xây nhà nhưng những công nhân ở Bình Dương đang được chính quyền địa phương giúp đỡ để mua nhà ở xã hội. Qua nhiều năm triển khai dự án, hàng triệu công nhân đã sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

Sẽ đầu tư thêm 2 triệu m2 sàn NOXH

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết đến nay toàn tỉnh đã thu hút được 86 dự án phát triển khu NOXH với tổng diện tích sử dụng khoảng 199,77 ha, tương đương 3,9 triệu m2 đất để xây dựng. Nằm trong Dự án Nhà ở xã hội do Becamex IDC làm chủ đầu tư, có 43 dự án với tổng diện tích đất ở khoảng 3 triệu m². Theo Chương trình và Kế hoạch nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020, Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư hơn 2 triệu m2 sàn NOXH.

Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội dựa trên quỹ đất sạch được đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động với mức ưu đãi dựa trên thu nhập của người lao động. Mong muốn của địa phương là tạo thuận lợi nhất cho lao động ngoại tỉnh an cư, từ đó cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương“- ông Ngân khẳng định.

5/5 - (1 bình chọn)