Thời gian gần đây Địa Ốc Bình Dương có giới thiệu đến khách hàng dự án Khu đô thị Takara Residence. Một dự án được thiết kế theo kiến trúc chuẩn Nhật Bản cùng với đó là khái niệm nhà phố mang phong cách Zen mới lạ. Vậy, phong cách Zen là gì? tại sao đây lại là xu hướng thiết kế nhà được ưa thích.

Phong cách Zen trong thiết kế 1
Ngày càng có nhiều người tìm đến Thiền để có được sức khỏe và sự cân bằng trong cuộc sống

Mọi người đều có những khoảng thời gian mệt mõi và căng thẳng trong cuộc sống, khiến việc tìm kiếm sự bình yên và thư thái trong cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn. Một trong những lựa chọn cuối cùng là tự tạo ra một nơi yên bình để tạo sự thoải mái.

Đó là lý do tại sao phong cách Zen Nhật Bản được áp dụng vào thiết kế nội thất ngày càng phổ biến. Zen đã trở thành một trong những xu hướng không thể thiếu trong kiến ​​trúc hiện đại.

Zen mang ý nghĩa gì?

Trong tiếng Nhật, từ “Zen” có nghĩa là “thiền” và dùng để chỉ một trạng thái trực quan của tâm trí. Thiền đã được chứng minh là một phương pháp duy trì sự cân bằng và bình tĩnh.

Trong thiết kế, phong cách Zen đánh thức cảm giác khám phá điều gì đó thông qua vẻ ngoài tối giản của nó. Sản phẩm cuối cùng mang lại sự yên bình và thư giãn.

Phong cách thiết kế Zen ngày càng phù hợp với số đông và không có những quy tắc khắt khe, Zen thường được kết hợp với phong cách tối giản – đơn giản với cách bài trí gọn gàng.

Để giúp bạn hiểu được định nghĩa, chức năng và cách ứng dụng hiệu quả nhất của phong cách Zen, Địa Ốc Bình Dương xin được giới thiệu với bạn chi tiết về phong cách thiết kế này.

Phong cách Zen Nhật Bản là gì?

Phong cách Zen kết hợp nội thất truyền thống của Nhật Bản với chủ nghĩa tối giản Minimalism và khéo léo đưa các yếu tố tự nhiên vào các căn phòng. Zen lấy cảm hứng từ sự đơn giản, giúp không gian sạch sẽ và hấp dẫn hơn.

Zen cũng là một triết lý sống – một phương châm cá nhân, luôn tìm cách chắt lọc ý nghĩa của việc nâng cao tính đơn giản của một loại hình nghệ thuật.

Phong cách Zen trong thiết kế 6
Mẫu nội thất nhà ở theo kiến trúc Nhật Bản truyền thống

Phong cách tối giản Nhật Bản thể hiện triết lý tối giản này bằng cách sử dụng các vật liệu tự nhiên, các loại ánh sáng và không gian đơn giản, đồng thời từ bỏ các bố cục lộn xộn.

Nội thất theo phong cách Phật giáo được thiết kế để mang lại sự thư giãn, chiêm nghiệm, cân bằng thị giác và thu hút. Thiền có thể giúp bạn áp dụng nó vào cả công việc và trang trí nhà cửa.

Phong cách Zen trong thiết kế 7
Nội thất phong cách Zen hiện đại đề cao sự tối giản

Những yếu tố không thể thiếu trong thiết kế Zen

Dòng chảy của năng lượng

Phong cách thiết kế Zen sẽ tạo ra năng lượng lưu thông tự do trong không gian đồng nghĩa với việc loại bỏ mọi chướng ngại vật.

Tất nhiên, bạn không thể dỡ bỏ tất cả các bức tường trong nhà, nhưng bạn có thể tưởng tượng ngôi nhà của mình như một dòng suối trong vắt – không gian sống mở không giới hạn.

Các căn phòng tan biến dễ dàng trong đó, cửa ra vào gần như vô hình, mắt bạn luôn hướng vào một không gian trống trãi.\

Ví dụ, phòng khách phong cách Nhật Bản là kết quả của văn hóa tối giản trong triết lý Zen.

Phong cách Zen trong thiết kế 5
Phong khách với cửa sổ và trần cao giúp tối đa hóa nguồn sáng tự nhiên

Tập trung tạo ra không gian với ánh sáng tự nhiên và vật liệu, tận dụng tối đa không gian này cho dòng chảy của năng lượng tràn vào.

Nếu có thể, hãy đánh bóng sàn gỗ hoặc sàn đá và loại bỏ mọi khung cửa trang trí phức tạp, đường chỉ trần, đường viền rèm và tường trang trí.

Ánh sáng và màu sắc

Zen là một con đường dẫn đến sự giác ngộ và một lý thuyết thiết kế dựa trên ánh sáng.

Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo dựa trên các đặc tính của ánh sáng mặt trời và có thể giống như cảm giác ở ngoài trời hơn là chiếu sáng căn phòng.

Trong khi màu trắng và màu trung tính chiếm ưu thế trong thiết kế tối giản, các màu khác được sử dụng ít, điều này chỉ có thể nhìn thấy trong phòng trẻ em.

Phong cách Zen trong thiết kế 4
Vật liệu thô mộc tự nhiên phù hợp với phong cách Zen

Màu sắc bạn mang vào nhà cần phải tự nhiên và hài hòa như ánh sáng mặt trời.

Sàn nhà bằng tre, đá hoặc gỗ; tường trắng hoặc trung tính nhạt; ánh sáng mềm mại; Vải bọc và rèm cửa có màu sắc tự nhiên – tất cả những màu này không khó để trộn lẫn. Đồng thời, nó mang lại sự cân bằng thư giãn, nhấn mạnh căn phòng lớn nhất một cách tự nhiên nhất có thể.

Phong cách Zen trong thiết kế 8
Những điểm nhấn màu sắc giúp xóa tan sự đơn điệu

Nhưng bản chất cũng cần một chút cảm ứng cá nhân. Vì vậy, đừng ngại ném một ghi chú màu sắc tươi sáng vào phòng. Một chiếc bàn màu đỏ ở cửa ra vào, một tấm thảm màu xanh sáng hoặc một chiếc đèn màu gỉ sét ở bàn ăn có thể cung cấp năng lượng cho căn phòng.

Phối màu cho nội thất zen

Các yếu tố màu sắc đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra một không gian zen trong ngôi nhà của bạn. Để áp dụng đúng các sắc thái màu phù hợp, bạn cần xem xét các phần quan trọng sau:

Màu sắc tường và sàn

Tông màu đất, màu tự nhiên cho tường, trần và sàn. Chủ đề đơn sắc mang lại cảm giác hài hòa.

Ví dụ, sơn tường màu trắng hoặc màu be nhạt và trang trí chúng bằng một vài điểm nhấn đơn giản.

Phong cách Zen trong thiết kế 3
Sàn gỗ rất phù hợp trong phong cách thiết kế nội thất Thiền

Sàn gỗ tự nhiên là tối ưu, hoặc thảm trải sàn màu xám, kem hoặc be cũng sẽ phù hợp với điều kiện hiện có nếu bạn chưa sẵn sàng thay thế ván sàn.

Bạn nên sử dụng sàn hoặc chiếu tre vì sự cứng cáp và đơn giản của nó. Sàn tre có nhiều màu sắc tự nhiên để bạn lựa chọn, từ màu tự nhiên của bìa tre cho đến các màu nâu. Tre được sử dụng rộng rãi trong kiến ​​trúc và trang trí nội thất Châu Á. Chất liệu tre được đánh giá cao về độ bền, vẻ đẹp tự nhiên và tính bền vững.

Màu sắc vật dụng

Chọn một tông màu trầm cho đồ nội thất của bạn, nhưng đừng ngại tạo thêm điểm nhấn cho phong cách riêng của bạn, có thể là một vài món đồ thủ công hoặc đồ gia đình truyền thống.

Màu xám, màu be và màu trắng là những lựa chọn tốt nhất cho ghế sofa và đệm sofa.

Lựa chọn nhiều mẫu vân gỗ tự nhiên cho bàn tiếp khách, bàn cà phê, bộ bàn ăn và giường ngủ Zen.

Ví dụ: Kết hợp ghế cửa sổ màu kem, ghế bọc da màu xám nhạt và ghế sofa màu be với bàn trà gỗ.

Phong cách Zen trong thiết kế 10
Vật dụng nội thất được lựa chọn một cách tinh tế trong phòng khách phong cách Zen

Để có một thiết kế phòng ngủ Nhật Bản đích thực, hãy trải chiếu tatami xuống sàn và lắp những tấm thảm cói màu vàng với mùi hương dễ chịu.

Thảm Tatami được làm bằng gỗ tự nhiên và được lắp ráp mà không cần vít bằng các khớp gỗ.

Phong cách Zen trong thiết kế 12
Các tấm chiếu Tatami Nhật Bản ghép với nhau

Các đường nét sạch sẽ, màu sắc tự nhiên và sự đơn giản trong thiết kế là sự bổ sung hoàn hảo cho một phòng ngủ theo phong cách zen.

Màu sắc của các điểm nhấn và phụ kiện

Thêm các vệt màu trong căn phòng đơn sắc bằng cách chọn màu nhấn từ các phụ kiện.

Hạn chế sử dụng cam hoàng hôn, san hô hoặc xanh lá cây cho các chi tiết nhỏ trong phòng như gối, đệm và các vật dụng.

Chủ nghĩa tối giản là chìa khóa cho phong cách của Zen. Vì vậy, hãy cẩn thận đừng lạm dụng việc trang trí lộn xộn.

Chỉ chọn một vài vật dụng cần thiết lấy cảm hứng từ Zen và sắp xếp chúng trên bề mặt đồ nội thất.

Ví dụ: Đặt một đồ vật điển hình của Nhật Bản như hộp Shibayama lên kệ và chỉ có một đồ vật như bảo tàng được trưng bày.

Phong cách Zen trong thiết kế 9
Decor nhà bằng những vật dụng giúp cho bạn có được nguồn cảm hứng

Một phong cách Zen thực sự tránh các cửa sổ cản nguồn ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, điều này có thể không có ý nghĩa đối với những ngôi nhà ở các khu đô thị đông dân cư. Treo rèm tre lên hoặc chọn rèm màu nâu nhạt và màu be để có thêm không gian riêng tư.

Màu sắc tự nhiên của cây cảnh

Màu xanh lá cây thường được sử dụng trong trang trí nội thất để tạo ra hiệu ứng thư giãn nhẹ nhàng, rất thích hợp trong một bầu không khí thiền.

Thật khó để mô phỏng màu xanh của thiên nhiên bằng sự đơn giản của cách sơn tường. Một trong những cách tốt nhất để tận dụng bóng râm là trồng cây cảnh.

Rải rác xung quanh phòng là cây cảnh, cây cọ (họ Cau) và hoa lan trắng (họ Lan).

Nếu bạn có sân hoặc hiên, hãy trồng nhiều loại hoa, cây bụi và treo những chậu cây nhỏ để tạo thêm điểm nhấn khi nhìn từ bên trong.

Phong cách Zen trong thiết kế 11
Cây cảnh không thể thiếu trong không gian sống Zen Nhật Bản

Nếu việc chăm sóc cây trồng tốn quá nhiều thời gian, hoặc nếu bạn không phải là người buôn bán cây cảnh, hãy thử ikebana – nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản để trưng bày các loại hoa đã cắt cành, cành và tre. Đính kèm bình hoặc xoong.

Tính linh hoạt của phong cách Zen

Mái ngói phong cách cổ điển đối lập với phong cách thiết kế Zen.

Thêm vào đó, không gian nhỏ không làm cho bạn cảm thấy bình yên.

Loại bỏ sự thiếu không gian bằng cách tổ chức các không gian đa chức năng.

Ví dụ: một kệ gỗ sáng màu theo phong cách Scandinavian với duy nhất một bức tượng Phật, kết hợp với ánh sáng dịu nhẹ theo phong cách trà thiền.

Phong cách Zen trong thiết kế 2
Hãy khéo léo trưng bày những món đồ phù hợp với bầu không khí Thiền

Hãy thành thạo trong việc trang trí nội thất theo phong cách Zen. Dưới đây là một số ý tưởng để thử:

  • Ngoài ghế sofa trong phòng khách, bạn hãy bố trí thêm một vài chiếc ghế dài và ghế tựa lưng cao để tạo thành một phòng tập yoga.
  • Giường được tích hợp tính năng giúp thông thoáng khu vực sinh hoạt và có thể chứa nhạc với đủ loại nhạc cụ. Cây đàn treo trên tường kết hợp với trống cajon trở thành vật trưng bày hấp dẫn.
  • Ở một góc bếp đầy nắng có một giá rượu, trong đó, cây cảnh nhỏ hay rau xanh cũng có thể là điểm nhấn hấp dẫn.

Nguồn: Tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)