Bitcoin là một dạng tiền ảo rất phổ biến trên thế giới. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết hơn tiền ảo Bitcoin là gì. Cách kiếm Bitcoin. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Từng được xem như một hình thức không khác gì xổ số, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác giờ đây dường như đang trở thành tài sản hợp pháp để giao dịch trong danh mục đầu tư. Cuộc cách mạng kỹ thuật số này có thể được so sánh với cơn sốt vàng thế kỷ 19, các giá trị của nó đã tăng vọt khi sự quan tâm đến chúng tăng lên trên toàn thế giới. Nhưng tiền điện tử chính xác là gì và làm thế nào bạn có thể tham gia vào sự bùng nổ công nghệ này mà không cần kiến ​​thức đặc biệt về công nghệ thông tin (CNTT)? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bitcoin là gì và làm thế nào bạn có thể giao dịch bitcoin? Ngoài Bitcoin còn có những loại tiền điện tử nào khác trên thị trường tiền ảo?

Bitcoin là gì?

Bitcoin (Ký hiệu: BTC) là một loại tiền điện tử được phát minh dưới dạng phần mềm mã nguồn mở bởi Satoshi Nakamoto từ năm 2009.

Bitcoin hoạt động khác với các loại tiền tệ điển hình: không có ngân hàng trung ương quản lý nó và hệ thống dựa trên giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Nguồn cung Bitcoin là tự động, có giới hạn và được phân phối theo một lịch trình định trước dựa trên các thuật toán. Bitcoin được cấp cho các máy tính “khai thác” Bitcoin để thanh toán cho việc xác minh các giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào một sổ cái phân tán trên mạng ngang hàng sử dụng công nghệ blockchain. Sổ cái này sử dụng Bitcoin làm đơn vị tài khoản. Mỗi bitcoin có thể được chia thành 100 triệu đơn vị nhỏ hơn được gọi là satoshi.

Bitcoin là gì?
Bitcoin hiện là đồng tiền ảo có giá trị nhất

Tùy thuộc vào tài nguyên mạng, phí giao dịch có thể áp dụng cho các giao dịch mới. Ngoài phí giao dịch, các thợ đào cũng được trả tiền để tạo các khối chứa nhật ký giao dịch. Một khối mới với một lượng Bitcoin nhất định được tạo ra sau mỗi 10 phút. Số lượng bitcoin được phân bổ trên mỗi khối phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng. Vào tháng 5 năm 2020, 6,25 bitcoin sẽ được phân bổ cho mỗi khối mới. Tỷ lệ lạm phát sẽ giảm một nửa xuống còn 3.125 bitcoin vào tháng 5 năm 2024 và tiếp tục giảm một nửa sau mỗi 4 năm cho đến khi có tổng cộng 21 triệu bitcoin được chi tiêu vào năm 2140. Ngoài việc khai thác bitcoin, người dùng có thể nhận bitcoin bằng cách sử dụng chúng để đổi lấy bitcoin khi bán các loại tiền tệ, hàng hóa hoặc dịch vụ khác.

Bitcoin là loại tiền điện tử điển hình nhất, đầu tiên và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Các doanh nghiệp có xu hướng muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm chi phí. Đến tháng 2 năm 2021, tiền cơ sở của Bitcoin được định giá hơn 805 tỷ đô la – tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường. Sự biến động lớn về giá trị của mỗi bitcoin đã dẫn đến những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như một loại tiền tệ.

Lưu ý rằng thuật ngữ Bitcoin được viết hoa khi đề cập đến giao thức, phần mềm hoặc cộng đồng và viết thường khi đề cập đến đơn vị tiền tệ.

Công nghệ blockchain – “xương sống” của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Cách Bitcoin được mã hóa là một cuộc cách mạng trong CNTT – đó là công nghệ “blockchain”.

Để có một minh họa rõ hơn, hãy nghĩ về công nghệ này như một tòa tháp làm bằng các hình khối. Tháp đại diện cho trạng thái hiện tại của các tài khoản tiền điện tử (mỗi tài khoản đã nhận được bao nhiêu) mà bất kỳ người dùng Bitcoin nào cũng thấy. Mỗi khối mới chứa thông tin về bất kỳ giao dịch mới nào thay đổi trạng thái tài khoản hiện tại.

Một khối mới phù hợp với cấu trúc của tháp cần được mã hóa và điều chỉnh cho phù hợp. Khi điều này xảy ra, các khối mới được gắn vào tháp và kết quả là các giao dịch mới được hoàn thành. Bitcoin trên hệ thống được chuyển giữa những người dùng.

Công nghệ blockchain - "xương sống" của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Nếu ai đó cố gắng loại bỏ hoặc thay thế một khối từ dưới cùng của tháp, toàn bộ cấu trúc sẽ bị phá hủy bởi vì mọi khối trong tháp đều chứa cùng một thông tin từ khối trước đó. Việc thay thế một khối bằng thông tin khác (mật mã khác) dẫn đến kết quả là nó không giống với khối trước đó và tách tất cả các khối tiếp theo. Do đó, thông tin trong tòa tháp này được coi là không đúng sự thật. Bởi vì điều này, công nghệ blockchain có thể được coi là một thành tựu trong lĩnh vực bảo mật.

Nếu vậy, ai sẽ mã các khối tiếp theo cho tháp? Và quy trình này hoạt động như thế nào? Những người viết mật mã được gọi là “thợ đào” hoặc “thợ đào” – những người khai thác bitcoin. Họ sử dụng phần mềm tiên tiến để khai thác và trích xuất bitcoin. Sở dĩ những người trong ngành khai thác sử dụng thuật ngữ “thợ đào” là vì bitcoin giống như một mỏ vàng, mỗi bitcoin là một phần thưởng mã hóa các giao dịch tiếp theo cho thợ đào. Đây là cách bitcoin mới được tạo ra và đưa vào lưu thông. Vào thời điểm đó “thợ mỏ” là những máy tính đắt tiền và phức tạp với sức mạnh xử lý rất cao. Như bạn có thể thấy, Bitcoin là một tài sản phức tạp và là một chương mới trong lịch sử thị trường tài chính.

Làm cách nào để đào bitcoin?

Bitcoin có mức độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân phối trên cơ sở các thuật toán hoàn toàn tự động và bất kỳ ai cũng có thể sở hữu nó bằng cách giải mã các phương trình toán học và đưa ra câu trả lời.

Công nghệ đào tiền ảo Bitcoin

Máy tính thực hiện phương pháp này phải có cấu hình cực mạnh với phần mềm khai thác bitcoin đặc biệt do người dùng cài đặt. Sau đó, bạn cần đăng ký tài khoản để tham gia mạng Bitcoin. Sau đó bạn chạy phần mềm cấu hình mới cài đặt, quá trình khai thác Bitcoin diễn ra tự động.

Việc khai thác bitcoin được thực hiện thông qua các ứng dụng được cài đặt trên máy tính để bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Tuy nhiên, Bitcoin rất phức tạp, đặc biệt là về kỹ thuật, cũng như các thuật toán được đề xuất, vì vậy bạn cần phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư khai thác nào.

Tổng cộng có bao nhiêu bitcoin?

Trái ngược với các đồng tiền khác, Bitcoin bị giới hạn về số lượng khai thác. Dù muốn hay không, mọi người chỉ có thể khai thác tổng cộng 21 triệu bitcoin. Càng về sau, mức độ khai thác Bitcoin càng khó khăn hơn.

Theo tính toán, Bitcoin sẽ đủ để khai thác cho đến năm 2040. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tạo nó ở dạng hiện tại hoặc trong một phiên bản mới. Giá trị của đồng tiền ảo Bitcoin dựa trên sự tin tưởng của mọi người đối với nó như một công cụ thanh toán. Càng nhiều người chấp nhận, giá trị của Bitcoin càng cao.

Bitcoin được sử dụng ở đâu?

Hiện tại, Bitcoin không được coi là tiền tệ cũng như hàng hóa ở Việt Nam không được pháp luật bảo vệ. Bạn chỉ có thể mua và bán loại tiền ảo này cho mục đích đầu tư. Bạn không thể sử dụng Bitcoin để mua hàng hóa hoặc thanh toán dịch vụ tại Việt Nam.

Bitcoin được sử dụng ở đâu?

Tuy nhiên, chủ sở hữu Bitcoin có thể sử dụng đồng tiền ảo này để mua tên miền và máy chủ hoặc gửi tiền ảo này cho người thân ở nước ngoài (ví dụ như sang Mỹ).

Bitcoin không được phép thanh toán tại Việt Nam, nhưng được phép sử dụng Bitcoin để mua hàng ở nước ngoài và gửi về Việt Nam. Có nhiều nơi ở nước ngoài chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán, chẳng hạn như OverStock, Dish, CheapAir, Gyft, v.v.

5/5 - (1 bình chọn)