Emma Brown
Share post:

Cơn sốt đất vừa qua chỉ xảy ra tại một số tỉnh thành và ba đặc khu tương lai nên chưa đủ để khiến thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng như năm 2008.

kho xay ra bong bong bat dong san 2018

Tại một diễn đàn mới đây, một đại diện của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương nhận định thị trường đang có 8/10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản, cho thấy nguy cơ về một đợt khủng hoảng. Những dấu hiệu này gồm: giao dịch, giá, lượng các công trình khởi công, quy mô, giá trị dự án, địa bàn triển khai, chủ thể tham gia thị trường, nguồn tiền vào các dự án đều tăng.

Trong khi đó, GS. TSKH Đặng Hùng Võ lại cho rằng chưa có dấu hiệu của bong bóng bất động sản. Theo ông, dấu hiệu của bong bóng bất động sản là sốt đất trên toàn thị trường, xảy ra trên diện rộng và trong thời gian liên tục. Đường giá đất sẽ tạo thành đường cong đột biến khi giá đất tăng với tốc độ theo ngày, theo tuần trong thời gian ngắn. Ông cũng cho biết giá nhà hiện nay thậm chí đang giảm.

So sánh với đợt khủng hoảng bất động sản trong giai đoạn 2007-2008, ông cho rằng tình hình hiện nay khác hoàn toàn và không có những bất thường. Ông nói: “Ở thời điểm đó, giá đất biến động trên toàn thị trường, ở mọi phân khúc, thậm chí cả đất nông nghiệp cũng tăng. Tuần này tăng 10% thì tuần sau tăng 25%, nhiều nơi còn tính giá theo ngày, theo giờ”.

Ông đánh giá, cơn sốt đất vừa qua chỉ xảy ra với đất nền tại một số tỉnh thành, tại những nơi dự kiến trở thành đặc khu nên “như vậy thì không thể gọi là khủng hoảng thị trường hoặc bong bóng bất động sản”.

Cũng theo vị chuyên gia này, đây là sốt đất cục bộ trước những thông tin không tốt về căn hộ chung cư và tâm lý thích đất nền của người Việt.

Cũng cho rằng chưa đáng lo về việc xảy ra bong bóng, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính còn nhìn nhận thị trường chung vẫn đang phát triển tốt, ổn định và đang trong giai đoạn hồi phục.

Theo ông, bất động sản không nằm ngoài quy luật biến động lên xuống của thị trường. Thị trường giai đoạn này có thể giảm nhẹ so với trước nhưng không đến mức lao dốc, giảm nghiêm trọng hoặc đóng băng nên không thể coi là khủng hoảng.

Về việc sốt đất cục bộ, ông Đính cho rằng, là do nhà đầu tư ngắn hạn mua đi bán lại đẩy giá làm méo mó thị trường, không có sự tham gia của người mua để ở. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng này, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra ý kiến chỉ đạo và có tác dụng lập tức.

Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng cho rằng chưa đến mức lo ngại xảy ra bong bóng vì cơ quan quản lý đang kiểm soát tốt, ngay tại những điểm nóng.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định, bối cảnh cuộc khủng hoảng trong giai đoạn 2007-2008 và hiện nay rất khác nhau. Trước đây, các thành tố tham gia vào thị trường còn khá non trẻ còn hiện nay, nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, cơ quan quản lý đều có trình độ cao hơn.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản cho rằng, các nhà phát triển đã nghiên cứu để đưa ra sản phẩm phù hợp với thị trường, đồng thời định giá phù hợp, không sa đà vào những sản phẩm rủi ro cao. Nhà đầu tư dài hạn hoặc những người mua để ở cũng biết tránh những dự án, phân khúc có nhiều rủi ro. Tình trạng đầu cơ theo đám đông dù vẫn còn nhưng không nhiều.

Các cơ quan quản lý trước đây chưa có nhiều kinh nghiệm, phản ứng chính sách chậm nhưng đến nay, khi thị trường có những hiện tượng không tốt, các bộ, ngành đã lập tức đưa ra biện pháp điều tiết, kiềm chế.

(Theo Vnexpress)