Emma Brown
Share post:

TAND quận 7 đã hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Khu dân cư Hoa Lân ở Bình Dương mà trước đó đã được đấu giá 1.353 tỷ đồng.

khu dan cu Hoa Lan 23582262 1

Quyết định được TAND quận 7 đưa ra chiều 12/11 cho rằng không có cơ sở để giải quyết đơn khởi kiện “hủy kết quả đấu giá dự án KDC Hòa Lân” của nguyên đơn – Công ty TNHH SX&TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú). Vì yêu cầu bị từ chối, Công ty Thiên Phú phải chịu toàn bộ án phí hơn 2 tỷ đồng.

HĐXX cũng tuyên hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm chuyển nhượng đối với dự án Khu dân cư Hoa Lan do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) trúng thầu.

Bản án này vẫn chưa có hiệu lực vì đây là cấp xét xử sơ thẩm.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân có quy mô 490.765 m2 tại phường Thuận Giao, TP Thuận An đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương triển khai cho Công ty Thiên Phú (do ông Bùi Thế Sơn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc). Sau đó, Công ty Thiên Phú đã thế chấp khu đất để vay tiền tại Agribank Chợ Lớn nhưng không có khả năng thanh toán nên đã giao đất cho ngân hàng để xử lý thu hồi.

Tháng 5/2017, Agribank Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Công ty Kim Oanh trúng đấu giá 1,353 tỷ đồng. Theo căn cứ Công ty Thiên Phú cung cấp, Công ty Kim Oanh đã thanh toán cho 14 hộ dân gần 30 tỷ đồng trong quá trình tái định cư, giá trị quyền sử dụng đất phục vụ tái định cư.

Ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã khởi kiện Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn và yêu cầu TAND quận 7 hủy kết quả đấu giá vì cho rằng có sai phạm dẫn đến nguyên đơn không trả được nợ, phát sinh lãi phạt và làm ảnh hưởng quyền lợi.

Theo nguyên đơn, Agribank Chợ Lớn đo đạc sai diện tích dẫn đến thiệt hại 8.452 m2 của dự án. Sau khi phiên đấu giá đầu tiên không có khách hàng đăng ký tham gia, ngày 26/8/2015 Agribank Chợ Lớn có công văn gửi Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn giảm 2% giá trị tài sản và tiếp tục đấu giá. Giá khởi điểm mới là 1,438 tỷ trong khi giá chính xác là hơn 1,467 tỷ …

Phía Công ty Thiên Phú cũng cho rằng, Công ty Kim Oanh đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn chưa có biện pháp xử lý quyết liệt do vi phạm quy chế đấu giá và quy định ban đầu của Agribank Chợ Lớn đưa ra.

Một tháng sau khi vụ án được thụ lý, TAND quận 7 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với khu đất.

Ngày 28/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện ông Bùi Thế Sơn đã chỉ đạo cấp dưới làm giả danh sách 14 hộ dân đã nhận tiền đền bù của Công ty Kim Oanh để chiếm đoạt tiền. Ông Sơn và đồng phạm bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện vẫn chưa được đưa ra xử lý.

Chủ đề: Khu dân cư Hòa Lân.

Theo Vnexpress

Đánh giá: