Xu hướng săn mua căn hộ tại thị trường Bình Dương nguội dần theo từng tháng, trong khi loại hình nhà phố lại đang có nhu cầu mua tăng cao.

Báo cáo nghiên cứu thị trường quý I / 2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm đến loại hình căn hộ tại Bình Dương có xu hướng giảm mạnh, so với quý IV / 2020 lượng tìm kiếm căn hộ tại Bình Dương giảm gần 20%. Nếu như năm 2020 nhu cầu bất động sản tại Bình Dương luôn tăng 14-21% thì mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản tại Bình Dương chỉ tăng khoảng 3% trong quý I / 2021 và chủ yếu ở hạng mục đất nền, nhà phố. Con số này ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An là 20-24%.

Thị trường căn hộ Bình Dương đã hạ nhiệt
Cung nhiều, giá cao là nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ tại Bình Dương hạ nhiệt. Ảnh minh họa

Không chỉ nhu cầu tìm kiếm sụt giảm, lượng giao dịch và chào bán mới ở phân khúc căn hộ Bình Dương cũng giảm theo. Thông tin từ DKRA Việt Nam cho thấy, tính riêng trong tháng 4 và tháng 5 năm 2021, Bình Dương không đăng ký chào bán căn hộ mới nào. Việc bán các dự án trên địa bàn tỉnh cũng có xu hướng chững lại, hầu như không có dự án nào có sức mua trên 50%. Tính đến tháng 5 năm 2021, mới chỉ có Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai các dự án nhà ở tại khu vực phía Nam ngoài TP.HCM. Trong đó Bình Dương hiện có 46 dự án, với mức giá trung bình trên dưới 30 triệu / m2. Tuy nhiên, tính đến đợt chào bán mới giai đoạn 2019-2020, giá thực của căn hộ Bình Dương dao động trong khoảng 35-40 triệu / m2.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến loại hình căn hộ tại Bình Dương hạ nhiệt là do dự án mới có giá bán cao so với mặt bằng tại các dự án chung cư hiện hữu lân cận. Ngoài ra, tỷ lệ người mua có nhu cầu ở thực tại Bình Dương khá ít, chủ yếu là khách từ TP.HCM mua với mục đích đầu tư. Sau 3 năm bùng nổ, căn hộ vùng ven TP.HCM hiện đã vượt sóng.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, xu hướng mua căn hộ tại Bình Dương đang giảm do giá bán ở phân khúc này ngày càng cao khiến cung cầu chưa thực sự gặp nhau. Nếu nhu cầu căn hộ tại Bình Dương hiện nay chủ yếu tập trung vào diện tích 40-60m2 và giá bán 20-30 triệu đồng / m2, thì đợt chào bán mới tại thị trường này lại thiên về mức giá thị trường 38 -40 tr / m2.

Thị trường nhà phố Bình Dương tăng trưởng mạnh năm 2021
Bất động sản liền thổ được giới đầu tư nhận định là kênh an toàn trong mùa dịch. Ảnh minh họa

Bình Dương là thị trường tập trung nhiều khu công nghiệp với nhiều công nhân phải lập nghiệp. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, giá căn hộ tại Bình Dương, cụ thể là khu vực giáp Tp.HCM đã tăng lên. Dĩ An, Thuận An đều tăng trên 35 triệu / m2, thậm chí tiệm cận 40-45 triệu /m2, vượt qua nhiều dự án ở vùng ven TP.HCM như quận 8, Bình Chánh, quận 12 và cả quận 9. Giá cả ở đây đang bắt đầu vượt quá tầm với của đại đa số người lao động”, ông Tuấn nói.

Ngoài nhu cầu căn hộ giảm, thị trường Bình Dương cũng có xu hướng mua nhà phố liền thổ ngày càng tăng. Dòng tiền đầu tư chuyển dịch từ căn hộ sang đất nền và nhà phố. Trong vài tháng đầu năm 2021, nhu cầu nhà ở liền thổ tại Bình Dương tăng trung bình 13% so với cuối năm 2020. Tân UyênBàu Bàng là hai khu vực có lượng tìm kiếm nhà phố tăng mạnh nhất, với mức tăng lần lượt là 65% và 82%. Hiện Bình Dương có khoảng 8 dự án nhà phố trên thị trường, trong đó nổi bật là các dự án đang phát triển theo xu hướng phân lô khép kín như: Ecolake Mỹ Phước, The Standard Central Park, Oasis City… được quan tâm nhiều nhất. Ngoài ra, sự quan tâm đến bất động sản đang chuyển dịch giữa khu vực trung tâm và ngoại vi của Bình Dương. Trong khi lượng nhà phố sụt giảm tại hai thành phố trung tâm của tỉnh là Dĩ An và Thuận An thì các huyện mới Bàu Bàng, Tân Uyên và Dầu Tiếng lại tăng mạnh.

Ông Đinh Minh Tuấn cho biết nhu cầu nhà phố tại Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong những quý tới. Ngoài yếu tố quy hoạch, cơ sở hạ tầng và sự gia tăng dân số cơ học, Bình Dương còn là tỉnh nằm cạnh Tp.HCM, có giá bán nhà ở nông thôn thấp hơn nhiều so với Tp.HCM. Giá nhà trung bình tại Bình Dương khoảng 23-40 triệu đồng / m2. Tốc độ tăng giá bình quân của thị trường chung trong những năm gần đây là 11,8%. Mức tăng giá này được đánh giá là khá cao và mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư. Ngoài ra, quỹ đất tại TP.HCM khan hiếm khiến nhiều nhà đầu tư đổ về Bình Dương tìm quỹ đất.

Tuy nhiên, xét về nguồn cung nhà ở nông thôn, phân khúc này tại Bình Dương hiện có nguồn cung thấp nhất so với 3 tỉnh giáp ranh TP.HCM. Đặc biệt, Đồng Nai tiếp tục là khu vực dẫn đầu về nguồn cung nhà cả nước, chiếm 59% tổng nguồn cung toàn thị trường, trong đó Long An chiếm 20%, trong khi con số này ở Bình Dương chỉ là 15%.

5/5 - (2 bình chọn)