Emma Brown
Share post:

Thị trường bất động sản trong ba tháng đầu năm 2018 vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, nằm ngoài các dự đoán trước đó của giới chuyên gia. Các sản phẩm căn hộ từ trung đến cao cấp liên tục tăng giá cùng tốc độ xây dựng hạ tầng và sự đầu tư bài bản của các chủ đầu tư.

thi truong bds dau nam dien bien kho luong

Nhà đầu tư săn tìm các căn hộ trong khu cao cấp

Vào những ngày đầu năm 2018, chúng tôi có dịp theo chân một nhóm nhà đầu tư bất động sản từ phía Bắc vào Tp.HCM. Ông Phạm Đình Long, một nhà đầu tư trong nhóm cho biết, nhóm này đang săn tìm những căn hộ diện tích nhỏ đến trung bình (từ 45-65m2) thuộc các dự án căn hộ cao cấp vừa được bàn giao.

“Trước mắt những căn hộ này chúng tôi phục vụ nhu cầu cho một nhóm khách nước ngoài đến Tp.HCM sinh sống và làm việc. Về mặt dài hạn các dự án mà chúng tôi chọn là những dự án sang, đặc biệt nằm ở những vị trí vàng của thành phố”, ông Long tiết lộ.

Sau khi thực hiện chuyến khảo sát, nhóm đầu tư quyết định chọn một số sản phẩm căn hộ nằm tại Thủ Thiêm, Thảo Điền, Bình Thạnh và quận 10 (Tp.HCM).

Thực tế cho thấy, nhờ sự có mặt của các dự án căn hộ cao cấp được đầu tư bài bản, mới hoàn thiện từ giữa đến cuối năm 2017 mà các khu vực dự án tọa lạc như được “thay da đổi thịt”. Điển hình nhất là khu vực quận 2 đang ngày một sôi động hơn cùng với sự thay đổi diện mạo mạnh mẽ nhất trong vòng mấy thập kỷ gần đây.

Có thể nói tâm điểm của chiến lược phát triển đô thị thông minh Khu Đông Tp.HCM chính là Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) đã có những thay đổi rất rõ nét. Trước kia khu vực này là những bãi bồi đầm lầy tứ phía là sông nước nay đang dần hình thành siêu đô thị khang trang và địa thế thuỷ bọc trở thành lợi thế. Ngoài những tên tuổi lớn như Đại Quang Minh, Tiến Phước, Sơn Kim Land… còn có nhiều đơn vị khác cũng đang đóng trụ xây dựng, chia nhau thị phần. Hai bờ Đông – Tây cách trở của Sài Gòn nay đã dần kết nối thuận tiện nhờ hầm Thủ Thiêm cùng bốn cây cầu cùng tên và một cây cầu đi bộ (nối từ phố đi bộ Nguyễn Huệ qua khu Thủ Thiêm).

Nhờ hạ tầng phát triển, giá nhà đất dọc tuyến Metro tăng nhanh hơn cả suy nghĩ của các nhà đầu tư sành sỏi. Chẳng hạn, cách đây 2 năm, một khu căn hộ “mặt tiền” metro khi mở bán có giá tầm trên dưới 40 triệu đồng/m2 thì này khi dự án sắp bàn giao, giá nhà đã vọt lên mốc trên dưới 60 triệu/m2.

Theo thông tin mà ông Đào Quốc Duy, chủ một sàn giao dịch bất động sản tại đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2, Tp.HCM) cung cấp, thời điểm từ cuối năm 2017 đến đầu năm nay, các dự án tại khu vực này vẫn liên tục biến động về giá. “Nhiều người đã nắm sản phẩm với lượng thấp tại đây đã giữ lại không ra hàng. Một phần vì giá trị bất động sản tăng khi chủ đầu tư bàn giao sản phẩm rất tốt, phần nữa họ đánh giá tiềm năng khu vực sẽ tạo ra giá trị gia tăng tiếp tục cho sản phẩm”, ông Duy cho hay.

Quả đúng như ông Duy nói, theo chúng tôi quan sát được, giá bán các căn hộ ở khu vực này vào thời điểm mở bán khoảng từ 50 triệu/m2 đến nay khi khách nhận nhà vào ở đã tăng lên mốc 75 triệu/m2. Vậy nhưng, có tiền cũng khó mua được vì lượng cung trên thị trường đếm trên đầu ngón tay.

Thị trường tiếp tục có thêm nguồn cung mới

Đại diện chủ đầu tư hai dự án ở khu quận 2 cho biết, các căn hộ trong hai dự án này đẽ đem lại lợi nhuận cao với giá bán từ 40-55 triệu/m2, do đó doanh nghiệp đang làm mọi thủ tục để tiếp tục ra mắt dự án căn hộ cao cấp trên quỹ đất mà họ đã nắm giữ ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (cũng ở quận 2). Cũng theo vị này, các quỹ đất vàng nằm ở những vị trí đắc địa như khu Thủ Thiêm luôn là khao khát sở hữu của mọi người.

“Thời điểm này lượng tiền từ phía người mua nhà tiếp tục đổ vào thị trường bất động sản bất kể những nghi ngại từ đồ thị cung cầu của thị trường này. Giá trị gia tăng của tài sản là bất động sản và toàn cảnh các rổ hàng đầu tư hiện nay là câu trả lời rõ nhất cho xu hướng trên”, vị đại diện chủ đầu tư trên khẳng định.

Sở hữu quỹ đất tại khu vực ranh giới lõi trung tâm của các dự án, một chủ đầu tư cũng vừa đưa quỹ đất đắc địa này vào nhịp chuyển động của thị trường. Theo như chúng tôi quan sát, dự án Kingdom 101 (tại số 334 Tô Hiến Thành, quận 10, Tp.HCM) của chủ đầu tư này đã khởi công từ tháng 10/2017. Dự án gồm 3 block với 986 căn hộ diện tích từ 47 – 102m2, giá chào bán từ 55 – 65 triệu đồng/m2. Cũng như những dự án ở khu vực này, nhờ sở hữu vị trí đắc địa nên được giới mua nhà rất quan tâm.

Nhìn chung bức tranh bất động sản những tháng đầu năm 2018 khá sôi động nhờ nguồn cung không ngừng được đưa ra thị trường. Chẳng hạn, mới đây Công ty bất động sản Hưng Thịnh vừa tung ra gần 4.000 căn hộ tầm trung tại quận 7 (Tp.HCM), Công ty Sơn Kim Land cũng chào hàng dự án căn hộ siêu cao cấp giá triệu USD ở khu trung tâm quận 3… Tại khu Đông, các công ty như Đại Quang Minh, Novaland cũng khuấy động thị trường với nhiều dự án lớn. Thêm vào đó, sự tham gia của các nhà đầu tư phía Bắc như Tuần Châu, FLC, MIK… càng khiến thị trường bất động sản phía Nam thêm sôi động.

Vốn ngoại nhảy vào sân chơi

Trong một báo cáo mới đây, CBRE cũng nhận định thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2018 tiếp tục là thị trường tiềm năng khi nhà đầu tư ngoại vẫn rót vốn rất mạnh.

Đơn vị nghiên cứu này cũng tin rằng những tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong năm 2017 là chỉ báo về một năm 2018 đầy lạc quan. Ngoại trừ một số lo ngại về tăng trưởng tín dụng, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động cho thuê thương mại vẫn sôi động với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đều được cải thiện ở tất cả các mảng thị trường.

CBRE cũng nhận định, thị trường căn hộ bán sẽ kế thừa tiếp đà tăng trưởng của những năm trước và được dẫn dắt bởi các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các chủ đầu tư lớn hiện hữu. Trong khi đó, ở thị trường vốn sẽ diễn ra cuộc chạy đua giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thâu tóm các bất động sản thương mại đã hoạt động và các khu đất dự án. Cuộc đua này sẽ quyết liệt hơn khi mà nguồn cung ngày càng khan hiếm trong bối cảnh thị trường đang sôi động.

(Theo Tuổi trẻ online)