Emma Brown
Share post:

Trong khi giá vàng thế giới xuống dưới 2.000 USD, vàng trong nước hôm nay giảm gần 3 triệu đồng / lượng. Như vậy, chỉ sau vài phiên, người mua vàng trong nước đã mất tới hơn 8 triệu đồng / lượng.

Giá vàng giảm mạnh 14%, 'cơn ác mộng' năm 2011 trở lại?

Cuối giờ chiều 11/8 (giờ Việt Nam), vàng thế giới đang được chốt lời mạnh, xuống dưới 2.000 USD / ounce, vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện ở mức 1.995 USD / ounce, giảm 32 USD (1,6%). so với cuối phiên trước.

Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật $ 2.000 đã dễ dàng bị xuyên thủng dưới áp lực chốt lời mạnh từ các nhà đầu tư.

Mất 14% sau vài phiên

Trong nước, sau 2 phiên giảm mạnh ngày 8/8 và 10/8, vàng miếng đã mất hơn 4 triệu đồng / lượng so với mức đỉnh 62,4 triệu đồng thì hôm nay, một lần nữa kim quý trong nước lại ghi nhận mức giảm kỷ lục, có phiên mất gần 3 triệu đồng / lượng.

Cụ thể, cuối giờ ngày 10/8, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng tại TP.HCM ở mức 56,65-58,28 triệu đồng / lượng (mua vào – bán ra), giảm hơn 2 triệu đồng so với phiên trước, đến cuối giờ chiều qua, vàng miếng tại đây chỉ được giao dịch ở mức 53,58-55,48 triệu đồng / lượng (mua vào), giảm 3,07 triệu đồng (mua) và 2,8 triệu đồng (bán) so với ngày hôm qua. Thậm chí, so với giá mở cửa sáng nay, vàng miếng SJC cũng đã giảm hơn 2 triệu đồng.

Mức giảm tương tự cũng được Công ty SJC tại Hà Nội áp dụng, hiện bán ra là 55,5 triệu đồng / lượng, thấp nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Mức giảm kỷ lục ngày 11/8 cũng kéo giá vàng SJC giảm xuống 6,92 triệu đồng / lượng chỉ sau 3 phiên, tương ứng mức giảm 11,7%. Mức giảm này khiến người mua vàng trong phiên giao dịch 7/8 đến nay đã bị lỗ tới 8,82 triệu đồng / lượng, xấp xỉ 14,1%.

Biểu đồ giá vàng SJC ngày 11/08/2020

Các doanh nghiệp vàng trong nước khác cũng giảm mạnh giá mua bán vàng so với chiều qua, trong đó, Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI sáng nay vẫn mua vào ở mức 55,5 triệu đồng / lượng, chiều bán ra là 53,5 triệu đồng, chiều bán ra là 57,5 ​​triệu đồng. / lượng và ở chiều bán ra đã giảm còn 55,65 triệu đồng.

So với cuối phiên trước, vàng miếng tại đây giảm tới 3 triệu đồng ở giá mua và 1,95 triệu đồng ở giá bán.

Giá mua vào tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã giảm từ 56,5 triệu đồng / lượng chiều qua xuống 55,5 triệu đồng ở phiên sáng và xuống 53 triệu đồng / lượng ở chiều 11/8, so với giá bán hiện tại chỉ còn 55 triệu đồng / lượng, giảm 2,5 triệu đồng so với sáng và 2,7 triệu đồng so với chiều.

Cả Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn Phú Quý sáng nay vẫn bán ra ở mức 56,7 triệu / lượng, chiều xuống còn 55,45 triệu / lượng, chiều mua vào là 55,25 triệu thì chiều giảm xuống còn 53,6 triệu lượng vàng. giá tại hai doanh nghiệp niêm yết sáng nay cũng giảm hơn 1 triệu đồng so với cuối ngày hôm qua.

Việc vàng trong nước giảm mạnh 3 phiên liên tiếp đã kéo chênh lệch giá so với giá thế giới từ mức cao hơn 4 triệu đồng / lượng (ngày 7/8) xuống mức thấp hơn 300.000 đồng hiện nay.

Giới thiệu: Dự án trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Astral City tại thành phố Thuận An, Bình Dương đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Đây là dự án tổ hợp cao cấp do Phát Đạt Coporation (HoSE: PDR) đầu tư. Dự kiến mở bán trong tháng 09/2020 này.

Lý do vàng thế giới đảo chiều

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) lý giải nguyên nhân khiến giá vàng thế giới giảm mạnh là do tuần trước Tổng thống Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh, trong đó có một sắc lệnh rất quan trọng là cắt giảm trợ cấp cho người dân Mỹ từ 600 USD / người do Đảng Dân chủ đề xuất xuống còn 300 USD / người, tương đương với việc giảm một nửa cung tiền so với cuối tuần trước.

“Hệ quả tất yếu của thị trường tài chính khi nguồn cung tiền dự kiến ​​giảm một nửa, giá vàng thế giới đã bất ngờ giảm từ cuối tuần trước đến đầu tuần này”, ông Hải nói.

Biểu đồ diễn biến giá vàng từ đầu tháng 08/2020

Phân tích thêm, vị chuyên gia này cho rằng vàng thế giới đã giảm từ mức hơn 2.060 USD / ounce của tuần trước xuống còn hơn 1.990 USD vào chiều nay, tương đương mức giảm 70 USD / ounce, xấp xỉ 3,5%. từ 8/8 đến 11/8.

Ngoài nguyên nhân trên, vàng thế giới giảm mạnh còn do yếu tố tâm lý khi giá rơi quá ngưỡng 2.000 USD / ounce là một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với nhà đầu tư.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng thế giới đảo chiều không có gì khó hiểu, bởi kim quý tăng mạnh những ngày gần đây cùng với những nguồn lực sẵn có như dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, căng thẳng địa chính trị, nới lỏng tiền tệ… đặc biệt là đầu cơ, luôn hiện hữu ở tất cả các kênh đầu tư.

Tuy nhiên, giá chỉ có thể đẩy lên một mức nhất định sau đó sẽ phải giảm xuống và thực tế sau khi vượt ngưỡng 2.060 USD đã quay đầu xuống dưới 2.000 USD.

Đây là hiện tượng bình thường của nền kinh tế và nó chỉ lặp lại diễn biến của tháng 3 đầu năm”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cơn ác mộng của tháng 8 năm 2011 đang trở lại?

Ông Trần Thanh Hải cho biết, điểm đáng chú ý của biến động giá vàng những ngày gần đây là vàng thế giới giảm 3-4%, vàng trong nước giảm hơn 11% (từ ngày 7/8), cao hơn so với mức 3,5. lần thế giới.

Theo vị chuyên gia, việc vàng tăng nhanh rồi giảm mạnh có yếu tố tâm lý đằng sau khi vàng trong nước chưa bao giờ vượt mốc 50 triệu / lượng (đỉnh cũ 49,2 triệu năm 2011). Tuy nhiên, kể từ tháng 7 vừa qua, vàng miếng đã tăng một mạch, vượt 50 triệu rồi vượt 60 triệu / lượng trong thời gian rất ngắn (từ 27/7 đến 7/8).

Cho đến khi vàng thế giới giảm, nhà đầu tư trong nước sẽ có tâm lý thoái lui về vàng sau đợt tăng mạnh. “Tâm lý đang trên đỉnh rồi tụt xuống khiến ai cũng sợ ôm lỗ nên tranh thủ bán ra, điều này khiến giá vàng giảm sâu”, ông Hải nói.

Giá vàng trong nước đang có dấu hiệu sụt giảm như giai đoạn năm 2011. Ảnh: Bloomberg.
Giá vàng trong nước đang có dấu hiệu sụt giảm như giai đoạn năm 2011. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, có một hiện tượng đặc biệt của vàng từ hôm qua đến nay là giá bán ra đã giảm đáng kể so với thế giới quy đổi trong khi cuối tuần trước vẫn cao hơn 4 triệu đồng / lượng.

Với những số liệu này, có thể thấy tâm lý thị trường đang lo lắng về cơn ác mộng tháng 8/2011 sẽ dần xuất hiện vào tháng 8 năm 2020. Người ta sợ ôm vàng giá 57-58 triệu hay 60-62 triệu đồng, sẽ phải đợi thêm 9 năm nữa để trở lại mức giá cũ nên họ buộc phải bán. Đó là nguyên nhân thứ hai khiến vàng trong nước giảm kỷ lục ”, ông Hải phân tích.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho rằng, các công ty vàng lớn trên thị trường buộc phải giảm tối đa giá mua vào để tránh lỗ.

Ông Hải cũng cho rằng, việc vàng thế giới giảm hơn 3,5% sau 2 ngày không chỉ gắn với yếu tố Mỹ giảm trợ cấp mà còn liên quan đến thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11 tới. .

Tôi cho rằng giá vàng giảm trong những phiên gần đây không phải nhất thời mà đang bước vào chu kỳ đảo chiều. Tuy nhiên, trong phạm vi đảo chiều, ngưỡng kháng cự của Singapore được khuyến nghị giảm xuống khoảng 1.870 USD sẽ có một ngưỡng hỗ trợ cứng. Trước đó, kịch bản giảm thứ nhất là ngưỡng hỗ trợ 1.980 USD / ounce ”, ông Hải nói.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, khi vàng trong nước tăng lên 62,4 triệu đồng / lượng thì bên trong đã có sự đầu cơ. Khi vàng thế giới giảm giá, bong bóng trong nước sẽ sập nhanh hơn thế giới, kéo vàng miếng đi xuống nhiều lần.

Thị trường vàng luôn tồn tại yếu tố đầu cơ và giới kinh doanh vàng khi thấy giá thế giới tăng thì đẩy giá trong nước lên trước, thể hiện qua chênh lệch giá mua – bán có thời điểm lên đến gần 3 triệu đồng / lượng”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, đợt điều chỉnh này của vàng sẽ không mang tính chất lâu dài do lực đỡ tăng giá thời gian qua đối với mặt hàng này vẫn còn nguyên giá trị. Khi những yếu tố cơ bản này chưa được khắc phục tích cực thì giá vàng vẫn tăng và nhà đầu tư vẫn chọn vàng là kênh ẩn mình an toàn nhất trong các loại hình đầu tư cơ bản.

Theo Zingnews

Đánh giá: