Emma Brown
Share post:

Sổ đỏ được làm từ phôi thật, các đối tượng in nội dung thửa đất, chủ đất … để lừa người mua với giá rẻ, thúc đẩy giao dịch diễn ra nhanh.

Hơn 5 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Bình Dương tăng trưởng ổn định và gây sốt đất nền. Lợi dụng tình trạng này, nhiều đối tượng có hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để giao dịch như một tài sản thật nhằm chiếm đoạt tài sản. Sổ đỏ được làm giả một cách tài tình khiến nhiều người “sập bẫy”.\

Công an Bình Dương thu giữ số lượng lớn giấy tờ giả. Ảnh 1
Công an Bình Dương thu giữ số lượng lớn giấy tờ giả. Ảnh 3

Người mua lao đao

Hơn 10 năm vào Bình Dương mưu sinh, anh Nguyễn Anh Vũ (30 tuổi, quê Bình Định) dành dụm hàng trăm triệu đồng để mua đất, xây nhà. Khi đi làm về, anh thấy tấm biển rao bán đất giá rẻ tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4 (TP.Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Anh đã liên lạc với người bán để hỏi về việc mua bán đất nền. Sau đó, anh Vũ được người đại diện đưa đi kiểm tra đất. Vị trí, diện tích và giá cả hợp lý nên anh quyết định đặt cọc 20 triệu đồng qua hình thức chuyển khoản vì không thể giao dịch trực tiếp bởi theo môi giới nói thì chủ đất đang ở Hà Nội.

Năm ngày sau, người môi giới liên tục yêu cầu đi công chứng để sớm hoàn tất việc mua bán khiến anh Vũ nghi ngờ. Lấy lý do để hỏi thêm ý kiến của gia đình, anh Vũ được môi giới gửi một bản photo sổ đỏ đất. Anh Vũ cầm bản sao sổ đỏ đi kiểm tra và biết rằng hồ sơ đất mà mình đặt mua là không có thực. Dù không thể lấy lại tiền đặt cọc, nhưng anh Vũ cảm thấy mình vẫn còn may mắn.

Vốn dĩ tôi có linh tính và được một số người nhắc nhở việc này nên tôi đến phòng công chứng để hỏi về sổ giả. Tôi rất vui vì số tiền tích góp được thời gian qua xém mất. Thời buổi công nghệ thông tin hiện đại, họ làm sổ giả rất thật nên ai mua đất nhớ kiểm tra kỹ”, anh Vũ cảnh báo.

Là một nạn nhân của vụ lừa đảo bất động sản, ông Huỳnh Văn Liên (45 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một) bị bà Ngô Thùy Trang (44 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một) và đồng bọn lừa đảo mất 600 triệu đồng.

Công an Bình Dương thu giữ số lượng lớn giấy tờ giả. Ảnh 2
Bà Trang (áo trắng) mua bán sổ đất giả bị tuyên 15 năm tù.

Năm 2016, ông Liên mua mảnh đất rộng 2.408m2 tại phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một do bà Trang đứng tên. Do giấy tờ pháp lý của lô đất đã rất đầy đủ nên cả hai đã ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng Sở Sao. Sau đó ông liên hệ với Chi cục Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một để trích lục hồ sơ địa chính và chuyển cho người khác thì phát hiện sổ đỏ là giả.

Sự việc đã được ông trình báo cho công an. Cơ quan công an phát hiện bà Trang đã làm giả nhiều sổ đỏ để bán cho nhiều người, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Bà Trang đi tù nhưng những nạn nhân như ông Liên vẫn chưa được bồi thường.

Ông Liên cho biết số tiền là gia đình ông đã tích góp nhiều năm và mong lấy lại được tiền. Ông muốn công chứng viên phải làm đúng thủ tục để tránh rủi ro cho người mua. Về phía công an không nên đùn đẩy trách nhiệm khiến sự việc kéo dài:

Vụ việc xảy ra từ năm 2016 nhưng mãi sau này cơ quan pháp luật mới vào cuộc. Nhiều người khác đã là nạn nhân của trò lừa đảo trong nhiều năm. Nếu cơ quan chức năng ngăn chặn ngay từ đầu sẽ tránh được thiệt hại cho người dân. Nhiều người đã tiết kiệm tiền để mua nhà trong suốt cuộc đời. Chẳng may có dính lừa đảo thì coi như mất trắng”, ông Liên buồn bã nói.

Thủ đoạn tinh vi

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Bình Dương nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân vì mua phảo đất bị làm sổ đỏ giả. Thủ đoạn làm sổ đỏ giả của các đối tượng này rất xảo quyệt. Có những sổ đỏ được làm từ phôi thật đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao cho các địa phương (?!). Từ phôi thật này đối tượng in nội dung số thửa, chủ đất … nhằm lừa người mua. Họ cũng thường bán tài sản với giá thấp và đẩy nhanh tốc độ giao dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Ngọc, Chủ tịch Hội Công chứng tỉnh Bình Dương, sổ đỏ tuy có thể bị làm giả nhưng có thể nhận biết qua một số điểm: người làm giả sổ hoặc in sai đơn vị hành chính; chữ ký không sắc nét; Mộc nổi không rõ chữ Bộ Tài nguyên và Môi trường …

Bà Ngọc cũng cho biết, ngoài việc thường xuyên tập huấn, Hiệp hội Công chứng Bình Dương thành lập nhóm Zalo để các công chứng viên chia sẻ kinh nghiệm tránh rủi ro khi công chứng nhà đất.

Thông qua các nhóm trực tuyến, các thành viên phát hiện khu vực, địa bàn có dấu hiệu lừa đảo sẽ đăng lên nhóm. Những người có kinh nghiệm chỉ cách tránh chúng. Ai chưa biết nhờ chia sẻ có thể học hỏi và nâng cao kỹ năng, khả năng của mình. Hoạt động làm giả giấy tờ hiện có rất nhiều đối tượng, thủ đoạn thay đổi liên tục”, bà Ngọc nói.

Công an Bình Dương thu giữ số lượng lớn giấy tờ giả. Ảnh 3
Phòng Công chứng cho rằng, sổ đỏ giả làm từ phôi thật khó phát hiện.

Để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro trong giao dịch bất động sản, ông Phạm Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Đăng ký đất đai Bình Dương, khuyến cáo người dân nên tìm hiểu pháp lý về bất động sản muốn mua và chủ sở hữu. Vì mỗi sổ đỏ đều có lưu giữ hồ sơ gốc tại địa phương.

Người dân mua đất phải có sổ đỏ và kiểm tra kỹ bằng cách đến cơ quan đăng ký đất đai, kiểm tra sổ thật hay giả thì mới giao dịch. Hệ thống văn phòng đăng ký đất đai hiện cơ sở dữ liệu đã được tập trung nên cơ bản biết được hiện trạng đất. Ai mua đất thì tuyệt đối không giao dịch bằng giấy tờ viết tay”, ông Tùng cảnh báo.

Theo người dân, “nhiều người sập bẫy” lừa mua sổ đỏ giả còn có sự thiếu trách nhiệm của công chứng viên và lỗ hổng công chứng. Bởi không ít trường hợp công chứng viên “nể nang” vì quen biết, hoặc “bắt tay” với các đối tượng phớt lờ quy định của pháp luật khi chuyển nhượng bất động sản (?!).

Thế nhưng, pháp luật quy định trách nhiệm của tổ chức hành nghề và công chứng viên nếu cá nhân sử dụng giấy tờ giả để giao dịch tại phòng công chứng chưa được xác định cụ thể.

Vì vậy, cần nêu rõ trách nhiệm bồi thường khi công chứng viên thiếu trách nhiệm gây hậu quả, thiệt hại tài sản cho cá nhân, tổ chức trong việc công chứng giao dịch, hợp đồng. Có như vậy mới mong người dân không bị lừa mua phải đất có sổ đỏ giả.

Chủ đề nổi bật: Dự án Astral City.

Thiên Lý/VOV-TPHCM

Đánh giá:

где купить диплом
www.diplom-belarus.com
купить диплом университета
diplomi-price.com
купить диплом фармацевта
www.edu-digest.ru
купить диплом в москве
proobzh.ru
купить диплом о среднем специальном
www.edu-nt.ru/
купить диплом бакалавра
student-madi.ru
купить диплом о среднем образовании
www.dof-edu.ru
купить диплом специалиста
www.proobzh.ru
купить аттестат за 9 класс
krsk-school47.ru russdiplomik.com/diplom-czena.html https://russdiplomik.com/diplom-povara.html www.russdiplomik.com/kupit-diplom-sankt-peterburg.html www.russdiplomik.com/kupit-diplom-v-ekaterinburge.html russiany-diplomans.com/diplom-o-srednem-obrazovanii www.russiany-diplomans.com/kupit-diplom-vracha https://russiany-diplomans.com/kupit-diplom-massazhista russiany-diplomans.com/kupit-diplom-vladivostok http://www.arena-diplom24.com/attestat-za-11-klass www.arena-diplom24.com arena-diplom24.com/diplomy-po-spetsialnosti/diplom-povara www.krasnodar.arena-diplom24.com купить аттестат diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-dnepropetrovske купить диплом житомир www.diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-zaporozhe diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-ivano-frankovske www.diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-kirovograde diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-kieve купить диплом одесса купить диплом врача http://www.diploms-goznak.com/ купить диплом медицинского училища купить диплом ссср купить диплом техникума, колледжа купить диплом фармацевта www.diploms-goznak.com/yurist купить медицинский диплом http://www.diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-rozhdenii http://diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-smerti http://www.diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-brake http://diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-razvode
купить аттестат
купить диплом ссср
купить диплом института
купить диплом специалиста
www.education-ua.com/kupit-legalnyij-diplom-v-ukraine.html
купить диплом специалиста
http://education-ua.com/attestat-diplom.html
купить диплом университета
education-ua.com/zaporozhe.html
купить диплом магистра
http://www.education-ua.com/kieve.html
купить диплом колледжа
http://education-ua.com/odesse.html
купить диплом бакалавра
education-ua.com/summah.html
купить диплом врача
education-ua.com/ternopole.html
купить диплом бакалавра
http://www.education-ua.com/diplom-o-mediczinskom-obrazovanii.html
купить диплом университета
www.education-ua.com/diplom-vyisshee.html
купить диплом кандидата наук
http://www.education-ua.com/kupit-nastoyashhij-diplom-goznak.html
купить диплом
education-ua.com/
купить диплом врача
http://www.education-ua.com/diplom-texnikuma-kolledzha.html
купить диплом ссср
http://www.education-ua.com/diplom-magistra-ukrainskogo-vuza.html
купить диплом о высшем образовании
http://www.education-ua.com/diplom-o-mediczinskom-obrazovanii.html
купить диплом кандидата наук
http://www.education-ua.com/diplom-medsestry.html
купить диплом о высшем образовании
http://education-ua.com/diplom-nedorogo.html
купить диплом о высшем образовании
www.education-ua.com/kupit-diplom-novogo-obrazca.html
купить диплом нового образца
www.education-ua.com/otzivi-pogelania.html
купить диплом института
education-ua.com/diplom-vyisshee.html
купить диплом кандидата наук
education-ua.com/diplom-uchilishha.html
купить диплом техникума
http://www.education-ua.com/diplom-s-registracziej.html
купить диплом техникума
education-ua.com/kupit-diplom-s-provodkoj-v-ukraine.html
купить диплом института
education-ua.com/diplom-specialista-ukrainskogo-vuza.html
купить диплом нового образца
http://www.education-ua.com/diplom-uchilishha.html
купить диплом вуза
www.education-ua.com/kupit-diplom-sssr-na-nastoyashhem-blanke.html
купить диплом техникума
http://education-ua.com/svidetelstvo-o-rozhdenii.html
купить диплом врача
education-ua.com/svidetelstvo-o-smerti.html
где купить диплом
http://education-ua.com/svidetelstvo-o-brake.html
купить аттестат
http://www.education-ua.com/svidetelstvo-o-razvode.html диплом купить купить аттестат купить диплом запорожье купить диплом киев купить диплом одесса купить диплом сумы купить диплом тернополь купить диплом врача купить диплом вуза купить диплом высшее купить диплом гознак купить диплом института купить диплом колледжа купить диплом магистра купить диплом медицинского училища купить диплом медсестры купить диплом недорого купить диплом нового образца купить диплом отзывы купить диплом о высшем образовании купить диплом о среднем образовании купить диплом с занесением в реестр купить диплом с проводкой купить диплом специалиста купить диплом средне специального образования купить диплом ссср купить свидетельство о рождении купить свидетельство о смерти купить свидетельство о браке купить свидетельство о разводе rudiplomisty24.com/аттестат-11-классов https://diplomy-servise.com dipplomy.com www.diplomansy.com/diplom-spetsialista https://diplomansy.com/diplom-bakalavra diplomansy.com/kupit-diplom-s-provodkoj https://diplomansy.com/diplom-tekhnikuma-ili-kolledzha http://www.diplomansy.com/kupit-diplom-o-srednem-obrazovanii https://diplomansy.com/kupit-diplom-sankt-peterburg diplomansy.com/kupit-diplom-novosibirsk www.diplomansy.com/kupit-diplom-kazan diplomansy.com/kupit-diplom-v-ufe diplomansy.com/diplom-bakalavra https://diplomansy.com/kupit-diplom-s-reestrom http://www.diplomansy.com/diplom-tehnikuma http://www.diplomansy.com/attestat-za-11-klass http://www.diplomansy.com/kupit-diplom-moskva http://www.diplomansy.com/kupit-diplom-sankt-peterburg http://www.diplomansy.com/kupit-diplom-ekaterinburg www.diplomansy.com/kupit-diplom-samara http://www.diplomansy.com/kupit-diplom-kazan diplomansy.com/kupit-diplom-rostov-na-donu www.eonline-diploma.com eonline-diploma.com https://eonline-diploma.com/kupit-diplom.-otzyvy http://www.eonline-diploma.com/diplom-psikhologa eonline-diploma.com/diplom-tehnikuma-v-rostove-na-donu
купить аттестат
mpgsb.ru www.altame.ru c-courses.ru khcrodina.ru www.voobrazenie.ru www.mvgp.ru www.sm100.ru http://realbook.ru/ handmadesign.ru s-yu.ru http://http://ussr-kruto.ru/ http://http://dal-seo.ru/ http://formules.ru/ http://synonyms.ru/ idea-russia.ru www.originaly-dokuments.com/attestaty/attestat-za-9-klass https://originaly-dokuments.com/diplom-o-srednem-spetsialnom-obrazovanii http://www.originaly-dokuments.com/gorod/nizhnij-tagil www.originaly-dokuments.com/gorod/vologda originaly-dokuments.com/gorod/saratov www.originaly-dokuments.com/spetsialnosti/yurist www.originaly-dokuments.com/spetsialnosti/povar http://www.originaly-dokuments.com/gorod/krasnodar originaly-dokuments.com/attestaty/attestat-za-11-klass http://www.originaly-dokuments.com/gorod/ekaterinburg http://www.originaly-dokuments.com/attestaty http://www.originaly-dokuments.com/spetsialnosti/bukhgalter originaly-dokuments.com/gorod/omsk http://www.originaly-dokuments.com/gorod/novosibirsk www.originaly-dokuments.com/gorod/sankt-peterburg http://www.originaly-dokuments.com/gorod/chelyabinsk http://www.originaly-dokuments.com/gorod/orjol originaly-dokuments.com/diplom-o-vysshem-obrazovanii/diplom-bakalavra www.originaly-dokuments.com/diplom-o-vysshem-obrazovanii/diplom-magistra https://originaly-dokuments.com/spetsialnosti/menedzher originaly-dokuments.com/diplom-o-srednem-spetsialnom-obrazovanii/diplom-kolledzha https://originaly-dokuments.com/diplom-o-srednem-spetsialnom-obrazovanii
купить диплом техникума
https://gosznac-diplomy.com/diplom-s-reestromkupit-kupit www.gosznac-diplomy.com https://gosznac-diplomy.com/diplom-sredne-spetcialnoe-obrazovanie gosznac-diplomy.com gosznac-diplomy.com http://https://gosznac-diplomy.com/diplom-s-reestromkupit-kupit http://https://gosznac-diplomy.com/svidetelstvo-o-rozhdenii gosznac-diplomy.com www.gosznac-diplomy.com gosznac-diplomy.com
купить свидетельство о браке
можно ли купить диплом куплю диплом купить аттестат за 9 классов купить диплом нового образца купить диплом о среднем специальном купить диплом специалиста купить свидетельство о браке купить диплом колледжа купить диплом врача купить диплом техникума купить диплом бакалавра где купить диплом купить диплом ссср купить диплом о среднем образовании купить аттестат за 9 класс купить аттестат за 11 класс купить диплом купить аттестат
купить диплом ссср
www.originality-diplomans.com
купить диплом кандидата наук
http://https://rudiplomista24.com/
купить диплом кандидата наук
diploma-asx.com
где купить диплом
www.gosznac-diplom.com https://aurus-diplom.com/
купить диплом ссср
originality-diplomas.com
купить диплом о высшем образовании
rudiplomis24.com
купить аттестат за 9 класс
https://lands-diplom.com/
купить диплом о высшем образовании
https://gosznac-diplom24.com/ aurus-diplom.com
купить диплом о среднем специальном
originality-diplomas.com
купить диплом кандидата наук
rudiplomista24.com
купить аттестат
diploma-asx.com
где купить диплом
www.gosznac-diplom24.com diploman-doci.com
купить диплом университета
https://originality-diplomans.com/
купить аттестат за 9 класс
rudiplomis24.com
купить диплом фармацевта
https://diploma-asx.com/
купить диплом о высшем образовании
http://https://gosznac-diplom24.com/ http://https://diploman-doci.com/
купить диплом техникума
http://diplomsagroups.com/kupit-diplom-v-gorode/bryansk.html http://diplomsagroups.com/kupit-diplom-v-gorode/kemerovo.html http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-kosmetologa.html http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-inzhenera-tehnologa.html http://diplomsagroups.com/kupit-diplom-v-gorode/belgorod.html www.diplomsagroups.com http://diplomsagroups.com/kupit-diplom-v-gorode/cherepovec.html www.diplomsagroups.com http://diplomsagroups.com/kupit-diplom-v-gorode/chita.html http://http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-programmista.html diplomsagroups.com http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-buhgaltera.html diplomsagroups.com http://http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-veterinara.html http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/povar-konditer.html www.diplomsagroups.com diplomsagroups.com www.diplomsagroups.com http://http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-povara.html http://http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-perevodchika.html https://originality-diploman24.com/свидетельство-о-разводе https://originality-diplomas.com/ Купить диплом в Красноярске https://originality-diploma24.com/купить-диплом-института-в-рф Купить аттестат школы за 9 класс http://https://rudiplomirovans.com http://http://diplomsagroups.com/diplomy-po-specialnosti/diplom-farmacevta.html Купить диплом строителя Купить диплом врача Купить диплом института http://https://sankt-peterburg.arena-diplomi24.com/ chelyabinsk.arena-diplomi24.com купить диплом высшем образовании с занесением в реестр radiploms.com www.radiplom.com http://https://radiplomy.com/kupit-diplomy-sssr www.radiplomas.com https://frees-diplom.com/moskva купить диплом юриста Купить диплом стоматолога Купить диплом университета Купить диплом с занесением в реестр Купить диплом о среднем образовании http://https://frees-diplom.com/drugie-dokumenty/svidetelstvo-o-razvode купить диплом ссср Купить диплом СССР Купить диплом повара Купить диплом СССР Купить диплом фармацевта www.russiany-diplomix.com www.russiany-diplomx.com https://russiany-diplomana.com/kupit-diplom-chelyabinsk https://russiany-diploman.com/kupit-diplom-feldshera www.russiany-diplomany.com https://russiany-diplomas.com/kupit-diplom-novosibirsk купить диплом ссср Купить диплом Екатеринбург Купить диплом Новосибирск купить диплом в москве купить диплом о среднем образовании Купить диплом фельдшера http://https://diploman-doci.com/kupit-diplom-sankt-peterburg http://https://lands-diplomy.com/goroda/volgograd.html купить диплом о высшем образовании купить диплом в волгограде http://https://ru-diplomirovans.com/дипломы-по-профессии/диплом-инженера-купить ru-diplomirovana.com www.ru-diplomirovany.com ru-diplomirovanay.com http://https://ru-diplomirovannie.com/дипломы-по-профессии/диплом-бухгалтера-купить https://gosznac-diplomy.com/kupit-diplom-kandidata-nauk Купить диплом в Новосибирске Купить диплом для иностранцев Купить диплом колледжа Купить аттестат за 9 классов Купить диплом в Москве Купить диплом Екатеринбург https://gosznac-diplom.com/diplom-s-reestromkupit-kupit gosznac-diplom24.com gosznac-diploms.com Купить диплом Нижний Новогород Купить диплом Красноярск Купить диплом в Казани http://24-diplom.ru купить диплом в ростове-на-дону new jersey online casino vpn top 3 crypto casinos in bitcoin casino top casino crypto vpn stake casino australian online casinos accepting neosurf gold companies to incest in in my ira undress ai nude ai generator deepnude ai ai nude nudify online