Nếu ép người khác uống rượu bia sẽ bị phạt. Hôn một người dưới 16 tuổi sẽ bị kết tội dâm ô trẻ em. Học sinh được phép sử dụng điện thoại di động trong giờ học.. là những chính sách áp dụng từ tháng 11.

Một số chính sách mới chính thức có hiệu lực vào tháng 11. Nhiều chính sách đề cập đến giáo dục. Một số chính sách khác liên quan đến cán bộ, xử phạt hành chính, quản lý thị trường …

Ép người khác uống rượu, bia có thể bị phạt đến 3 triệu đồng

Từ ngày 15/11, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sẽ được áp dụng theo Nghị định 117 của Chính phủ. Đây là nghị định nhằm thay thế Nghị định 176 từ năm 2013, với điểm mới là bổ sung mức phạt đối với hành vi “Ép người khác uống rượu bia”.

Nghị định 117 quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia hoặc rượu, bia ở những nơi cấm rượu, bia.

Ép người khác uống rượu bia bị phạt đến 3 triệu đồng
Nghị định 117: Ép người khác uống rượu bia sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với các hành vi sau đây:

  • Uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập
  • Ép người khác uống rượu.
  • Bán, giao rượu, bia cho người dưới 18 tuổi,

Ngoài ra, Nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà uống rượu, bia.

Cấm quản lý thị trường “gợi ý” vật chất người đang bị thanh tra

Tại Thông tư 18/2019 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường áp dụng từ ngày 15/11, 25 hành vi bị nghiêm cấm đối với công chức, viên chức Quản lý thị trường đã được bổ sung thay cho 15 hành vi như hiện hành.

Đặc biệt, thông tư bổ sung các hành vi: đề nghị, yêu cầu đáp ứng lợi ích vật chất, phi vật chất hoặc cố ý vay mượn tiền bạc, mua hàng hóa của tổ chức, cá nhân thuộc diện đang bị thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính; Hút thuốc ở nơi cấm hút thuốc.

Các hành vi bị nghiêm cấm khác bao gồm: Tiết lộ trái phép thông tin liên quan đến bí mật nhà nước; Sử dụng thông tin, tài liệu liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh để tư vấn, tư vấn trái pháp luật cho tổ chức, cá nhân khác hoặc khiếu nại, tố cáo trái pháp luật dẫn đến bất đồng trong nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng …

Hôn người dưới 16 tuổi bị coi là Dâm ô trẻ em

Nghị quyết 06 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, hướng dẫn trong phiên tòa xét xử lạm dụng tình dục trẻ em, sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 11.

Nghị quyết này liệt kê những trường hợp được xác định là không đứng đắn đối với người 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hôn người dưới 16 tuổi bị phạt tội dâm ô trẻ em
Hành vi hôn vào miệng người dưới 16 tuổi bị xác định là dâm ô trẻ em

Các trường hợp bao gồm: sử dụng bộ phận cơ thể nhạy cảm hoặc dụng cụ tình dục với bộ phận nhạy cảm của nạn nhân; dụ dỗ, ép buộc tiếp xúc bộ phận nhạy cảm của mình hoặc của người khác.

Ngoài ra, một số hành vi quan hệ khác không nhằm mục đích quan hê tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, vai, gáy … của bất kỳ ai dưới 16 tuổi) cũng là căn cứ để xác định hành vi dâm ô trẻ em.

Giáo viên không được phép so sánh học sinh

Cũng theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT ban hành kèm theo quy chế trường THCS, THPT và trường phổ thông, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có nhiều điểm mới.

Theo đó, việc đánh giá học sinh đảm bảo tính đầy đủ, công bằng, trung thực, khách quan vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc khuyến khích học sinh tiến bộ.

Thông tư nhấn mạnh việc đánh giá học tập của học sinh thông qua các phương pháp, hình thức, kỹ thuật, công cụ khác nhau, không so sánh học sinh này với học sinh khác và không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh.

Trẻ em mầm non thuộc hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tiền ăn trưa

Quy định này được đề cập trong Nghị định số 105 của Chính phủ về Chính sách phát triển giáo dục mầm non, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11.

Theo đó, trẻ em trong độ tuổi mầm non học tại các trường mầm non được hỗ trợ tiền ăn trưa 160.000 đồng / cháu / tháng, nhưng không quá 9 tháng / năm học.

Trẻ mầm non được hỗ trợ phải đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

  • Có cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em thường trú tại thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng ven biển, hải đảo.
  • Không có nguồn nuôi dưỡng.
  • Là thành viên trong gia đình thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo.
  • Trẻ em là con thương binh, liệt sĩ, anh hùng lực lượng nhân dân – Trẻ khuyết tật học hòa nhập.

Quy định này cũng hỗ trợ giáo viên mầm non các trường dân lập, tư thục trên địa bàn có khu công nghiệp mức lương tối thiểu 800.000 đồng / tháng.

Học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể sử dụng điện thoại di động trong giờ học

Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học
Học sinh trung học được sử dụng điện thoại trong giờ học nếu phục vụ mục đích học tập và phải được giáo viên cho phép.

Quy định này sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1-11, theo Điều lệ trường THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư 32 của Bộ GD & ĐT.

Thay vì nghiêm cấm như trước đây, quy định tại các văn bản này cho phép học sinh cấp 2, cấp 3 sử dụng điện thoại vào mục đích học tập trong giờ học và phải được sự đồng ý của giáo viên. Nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại di động nếu không sử dụng cho mục đích học tập và không được sự cho phép của giáo viên.

Ngoài ra, giáo viên cũng không còn bị cấm sử dụng điện thoại trong giờ dạy học.

Cũng theo quy định mới, giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông không được phép phê bình học sinh trước lớp, trước trường nếu học sinh vi phạm khuyết điểm.

Tăng mức thưởng cho học sinh, sinh viên đạt giải trong các kỳ thi quốc tế

Nghị định 110 của Chính phủ quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh trung học phổ thông, cao đẳng và đại học đạt giải trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế từ ngày 1/11.

Lần này, nghị định quy định nâng mức giải thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên đạt giải Olympic quốc tế các môn học nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, thi kỹ năng nghề thế giới.

Trong đó, người đoạt HCV hoặc đoạt giải Nhất sẽ được thưởng 55 triệu đồng, trong khi mức thưởng hiện nay chỉ là 15 triệu. Trường hợp đạt huy chương bạc, giải nhì được thưởng 35 triệu đồng (hiện nay là 10 triệu đồng); Huy chương đồng hoặc giải ba được thưởng 25 triệu đồng (hiện nay là 7 triệu). Giải khuyến khích được trao 10 triệu đồng (hiện tại là 3 triệu).

Ngoài ra, những người chiến thắng, học sinh, sinh viên, học viên còn nhận được huy chương lao động hoặc bằng khen tùy thuộc vào thành tích của họ.

Giảm số lượng phó phòng, tăng phó giám đốc sở

Nghị định 108 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn ở cấp huyện và Nghị định 107 của Chính phủ về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 25/11.

Nghị định 108 quy định ở các cơ quan chuyên môn cấp huyện, mỗi phòng chỉ có 2 phó trưởng phòng. Trước đây, quy định cho phép tối đa 3 phó phòng.

Theo Nghị định 107, bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc sở (trước đây không quá 3 phó giám đốc sở).

Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, ngoài tổng số Phó giám đốc sở nói chung, mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó giám đốc. Trước đây, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh số lượng các phó giám đốc sở không quá 4 người.

2 Căn cứ xác định vị trí việc làm của công chức

Nghị định 106 của Chính phủ quy định về địa điểm làm việc và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực từ ngày 15/11. Đây là nghị định thay thế nghị định 41 năm 2012.

Nghị định 106 đưa ra hai căn cứ để xác định công việc của viên chức, bao gồm:

  • Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Mức độ phức tạp, bản chất, đặc điểm và phạm vi của hoạt động; Phạm vi và đối tượng của dịch vụ; quy trình quản lý nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nghề nghiệp.

Đồng thời, bổ sung tiêu chí phân loại vị trí việc làm của viên chức theo khối lượng, loại hình và nội dung công việc. Trong khi quy định hiện hành chỉ phân loại theo khối lượng công việc.

Theo Zingnews

Đánh giá bài viết