Hàng chục người ở Bình Dương căng băng rôn và phát loa, yêu cầu tổng giám đốc một công ty bất động sản trả tiền vì việc bán dự án không có thật.

Chiều 31/7, hơn 40 người đã đến trước một ngôi nhà (ở xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương), căng băng rôn, phát loa để đòi tiền mua đất trước đó. Đây là ngôi nhà có địa chỉ đăng ký của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản SP Land (Công ty SP Land).

Lừa đảo bán dự án "ma" KDC An Điền 1,2 tại thị xã Bến Cát - Ảnh 1
Người dân căng rôn, phát loa tại địa chỉ là trụ sở của công ty SP Land yêu cầu trả lại tiền. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo ghi nhận của PV, hơn 40 người là tất cả những người đã mua đất nền của Công ty SP Land tại các dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát) vào cuối năm 2018. Mỗi người dân trả toàn bộ số tiền gần 500 triệu đồng cho SP Land khi mua đất tại đây.

Theo ông Đỗ Văn Nhật, cuối năm 2018, gia đình ông đã mua một lô đất tại lô D1-ô 10 trong dự án KDC An Điền 1 với số tiền 460 triệu đồng, diện tích đất là 80 m2. Hợp đồng cũng nêu rõ, sau 9 tháng công ty phải bàn giao đất cho gia đình.

Tuy nhiên, sau thời gian cam kết, công ty vẫn tiếp tục hứa hẹn và xin khất lần. Sau đó, anh và gia đình đã đến công ty nhiều lần để đòi lại tiền, nhưng đại diện công ty vẫn hứa sẽ trả.

“Khi được yêu cầu quá nhiều, công ty đã lập biên bản thanh lý hợp đồng để trả lại số tiền đã mua. Nhưng đến nay công ty chỉ trả cho tôi 70 triệu đồng. Hôm nay, họ hẹn tôi lên đây để trả tiền nhưng khi chúng tôi đến, không ai ra gặp. Sau khi gọi điện, công ty hứa sẽ trả lại vài tuần sau đó” – ông Nhật nói.

Lừa đảo bán dự án "ma" KDC An Điền 1,2 tại thị xã Bến Cát - Ảnh 2
Khu đất được cho là dự án KDC An Điền 1. Ảnh: LÊ ÁNH

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phú cũng mua một lô đất tại dự án An Điền 2. Tại thời điểm ký hợp đồng, công ty cũng cam kết 9 tháng sẽ bàn giao đất. Tuy nhiên, công ty sau đó đã lập biên bản thanh lý hợp đồng nhưng đến nay vẫn không chịu trả.

“Cho đến nay, công ty chỉ trả cho tôi 20 triệu đồng và tiếp tục khất hẹn để trả tiền. Thật ra, tôi chỉ muốn lấy lại số tiền mình đã mua đất, không hy vọng công ty sẽ bồi thường bất cứ điều gì” – ông Phú nói.

Sau khi không gặp ai ở ngồi nhà đóng kín cửa, không có bảng hiệu, mọi người tiếp tục kéo vào khu đất của dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 để đòi tiền. Tuy nhiên, ở đây mọi người không gặp bất kỳ người nào là đại diện của công ty này.

Hiện tại, người mua đất trong hai dự án này mới chỉ nhận được số tiền từ 20 triệu đến 90 triệu đồng.

Lừa đảo bán dự án "ma" KDC An Điền 1,2 tại thị xã Bến Cát - Ảnh 3
Dự án khu dân cư An Điền 2, người dân mua từ cuối 2018 nay vẫn chỉ là một rừng cây. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo ghi nhận, khu đất nơi dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 nằm cách nhau hơn 1 km, rộng khoảng 2 ha. Đây chỉ là một khu đất có cây rừng và cây cao su mọc um tùm. Ở đây, không có dấu hiệu cho thấy đây là một dự án nhà ở đang được xây dựng. Tuy nhiên, SP Land đã bán đất cho người dân kể từ cuối năm 2018.

Theo giấy tờ quảng cáo của Công ty SP Land, dự án KDC An Điền 1 có tổng cộng 75 lô. Dự án An 2 KDC có tổng cộng 59 khu đất.

Lừa đảo bán dự án "ma" KDC An Điền 1,2 tại thị xã Bến Cát - Ảnh 4
Tờ quảng cáo của công ty SP Land của dự án KDC An Điền 1. Ảnh: LÊ ÁNH

Trao đổi với bà Lê Thị Thanh, Tổng Giám đốc SP Land, được biết bà Thanh hiện đang làm hồ sơ vay ngân hàng để khắc phục và trả lại tiền cho người dân. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thủ tục cho vay của ngân hàng rất khó khăn.

Bà Thanh cũng thừa nhận đã sai khi dự án không đủ pháp lý nhưng đã vội đem bán. Tuy nhiên, bà Thanh khẳng định mình không lừa dối người dân.

Giải thích về việc này, bà Thanh nói rằng mình đã được một nhân viên pháp lý (đã nghỉ việc) lừa khi làm giả chủ trương và tài liệu của dự án. Không biết là giả nên chị Thanh bán cho khách. Nhóm người này cũng lừa bà Thanh hàng chục tỷ đồng, nên giờ hết tiền.

“Tôi không lừa dối mọi người, tôi cũng đã vay tiền để trả cho mọi người. Nhưng số tiền lớn nên mất thời gian. Tôi cũng đã nộp đơn cho cơ quan cảnh sát để điều tra những người đã cấu kết lừa dối tôi, đẩy tôi vào tình cảnh này” – Bà Thanh nói.

Lừa đảo bán dự án "ma" KDC An Điền 1,2 tại thị xã Bến Cát - Ảnh 5
Trước đó, công ty SP Land đặt trụ sở tại đường Đồng Khởi (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ảnh: LÊ ÁNH

Đại diện Sở Xây dựng Bình Dương cũng cho biết, hai dự án này đã có xin chủ trương đầu tư, nhưng cả hai dự án này đều chưa được kiểm tra thực địa, cũng không có bất kỳ thông báo nào cho thấy hai dự án này có đủ kiện để bán.

Được biết, vào chiều ngày 31 tháng 7, những người mua đất của bà Thanh và SP Land đã đến Công an thị xã Bến Cát để giải quyết. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Người dân cho biết họ sẽ gửi đơn khiếu nại bà Thanh đến phòng cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bình Dương).

Theo báo Pháp Luật

1/5 - (1 bình chọn)