Trong khi phân khúc đất nền đang được giao dịch khá sôi động thì nhà phố, biệt thự xây sẵn vẫn “kén” nhà đầu tư.

Đất nền Bình Dương sôi nổi

Đất nền tại huyện Dĩ An và Thuận An đang được giao dịch sôi động hơn. Nguyên nhân là do hai quận này có vị trí giáp ranh với TP.HCM, hạ tầng xã hội khá phát triển.

Tuy nhiên, đất nền tại đây chủ yếu vẫn là các dự án nhỏ lẻ, do các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua phân lô bán nền. Một lô đất nằm cách đường Mỹ Phước – Tân Vạn, thị xã Dĩ An 200m đang được rao bán với giá 8,5 triệu đồng / m2. Được biết, cuối năm 2017, giá bán của các khu đất vào khoảng 7 – 7,5 triệu / m2.

Bất động sản Bình Dương: Đất mới lên hương, nhà cũ ế như thường

Tại dự án khu đô thị Bình Nguyên (Dĩ An) nhưng nằm sát làng đại học Thủ Đức (TP.HCM), giá đất nền đang được giao dịch ở mức 12,5 triệu / m2 với đất nền biệt thự, 19 triệu / m2 với nhà phố.

Xem ngay: Thông tin dự án Khu đô thị Bình Nguyên, thành phố Dĩ An.

Trên nhiều tuyến đường xung quanh Thành phố mới Bình Dương, nhiều nhóm môi giới rao bán đất nền. Theo một số nhân viên tại đây, sau Tết Nguyên đán, việc mua bán đất nền khu vực này tăng lên đáng kể. Giá bán vì thế cũng cao hơn 10% so với trước Tết.

Giá đất nền đường Huỳnh Văn Lũy đang được giao dịch trung bình trên 20 triệu / m2. Đây là trục đường lớn nối thành phố Thủ Dầu Một với trung tâm thành phố mới Bình Dương. Đất nằm trong hẻm cách đường này vài trăm mét giao động từ 15 – 17 triệu / m2. Một mảnh đất có diện tích 5 × 20 nằm cách đường Huỳnh Văn Lũy 300m đang được chào bán với giá khoảng 12 triệu đồng / m2.

Tại khu vực Mỹ Phước 3, Mỹ Phước 4, giá đất nền cũng tăng nhẹ. Mức giá ghi nhận tại khu vực này dao động trung bình từ 4 – 10 triệu / m2 tùy vị trí và diện tích. Tại các khu vực này, cơ bản đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, điểm yếu là những khu đất này quá ít người ở, hạ tầng xã hội, tiện ích sinh hoạt, vui chơi giải trí còn khá thiếu.

Ngoài ra, người mua đất tại các khu vực này cần thận trọng khi nhận thông tin dự án. Nhiều dự án quảng cáo đầy đủ tiện ích, nằm gần trường học, bệnh viện, chợ…. Nhưng trên thực tế, những công trình này chỉ mới ở dạng quy hoạch, chưa biết bao giờ mới thành hiện thực.

Nhà phố còn kén khách

Trái ngược với sự sôi động của đất nền, phân khúc nhà phố xây sẵn tại Bình Dương lại khá ế ẩm. Các căn nhà phố này tập trung nhiều nhất ở trung tâm thành phố mới Bình Dương.

Tại đây, hàng trăm căn nhà phố được xây dựng nhưng bỏ trống nhiều năm. Nhiều đơn vị trong số này rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Hàng loạt ki-ốt thương mại được xây dựng trên mặt tiền đường chưa sử dụng hết, hầu hết vẫn để trống. Chỉ một số con đường lớn gần tòa nhà trung tâm thành phố được sử dụng cho thương mại.

Nhiều dãy nhà đang xây dựng, xập xệ và để cỏ dại xâm chiếm. Một số căn đang được chào bán hoặc cho thuê. Giá thuê mặt bằng ở đây cũng khá cao. Căn nhà phố 3 tầng, nằm mặt tiền đường lớn ngay cạnh trung tâm hành chính đang được cho thuê lại với giá khoảng 20 triệu / tháng.

Không chỉ có nhà phố, các dự án biệt thự cao cấp đã được phát triển tại khu vực này từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn thưa thớt chủ nhân. Tại các dự án này, hầu hết các biệt thự được xây dựng dở dang, cỏ mọc um tùm. Điển hình là dự án biệt thự Hoa Mặt Trời với hàng chục căn đang xây dở dang. Được biết, giá thị trường của những căn biệt thự này lên đến hàng triệu đô la.

Tình trạng nhà phố bỏ hoang cũng xuất hiện ở Mỹ Phước, đặc biệt là khu đô thị Ecolak.

Anh Hoài, một nhân viên môi giới bất động sản tại khu vực này, cho biết hầu hết nhà phố ở thành phố mới đều đã có chủ. Tuy nhiên, họ mua để chờ thời cơ nên không vội vàng. Hiện tại, lượng cư dân ở thành phố mới còn ít, đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhà phố vắng vẻ. Người muốn mua cũng sợ hết tiền nên không dám. Tuy nhiên, nhà phố ở đây có giá không hề rẻ. Trung bình dao động từ 5 – 7 tỷ / căn.

“Họ đều là những nhà đầu tư, có tiền nên không vội bán. Nhà phố tại các vị trí này cũng không lo rớt giá. Sắp tới, khi dân cư về đây đông đúc thì khu vực này sẽ là nơi sầm uất nhất, gần trung tâm hành chính nên cảng có giá ”, ông Hoài giải thích.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, sự hoang vắng của thành phố mới Bình Dương còn xuất hiện từ nguyên nhân nóng trước đó và sự quay đầu không như mong đợi của thành phố này.

“Khi bắt đầu xây dựng, thành phố này hướng đến đối tượng là các chuyên gia nước ngoài, những người có thu nhập cao, trung lưu đến đây. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này hiện nay rất ít. Phần lớn cư dân quanh đây là dân nhập cư và công nhân trong các khu công nghiệp. Họ có nhu cầu về nhà ở, nhưng bất động sản ở đây nằm ngoài tầm với của họ ”, một chuyên gia nhận định.

Đánh giá bài viết