Trong Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 vừa được công bố. Thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ là đô thị loại I và là đô thị công nghiệp lớn nhất phía Nam.

Bình Dương là trung tâm vùng

Quy hoạch đô thị thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đô thị lớn, phát triển năng động và bền vững, có vai trò và vị trí quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Đến quốc tế.

bat dong san binh duong truoc co hoi but pha 217

Thay vì phát triển TP.HCM trở thành vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Phát triển không gian vùng theo hướng cân bằng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo liên kết vùng với khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân, trung tâm tri thức, trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng hiện đại ngang tầm các đô thị trong khu vực Đông Nam Á.

Phạm vi điều chỉnh bao gồm toàn bộ địa giới hành chính Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh lân cận Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang. Tổng diện tích của toàn vùng là khoảng 30.404 km2.

Trong đó, Bình Dương được cho là tiểu vùng phía Bắc của TP.HCM với trục hành lang dọc Quốc lộ 13 và tiểu khu đô thị trung tâm của TP.

Các thành phố như TP. Thủ Dầu Một, thành phố Bến Cát, thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An, thành phố Tân Uyên có nhiệm vụ phát triển tài chính dịch vụ công nghiệp thành phố gắn với đầu mối đa phương tiện, động lực phát triển cho khu vực phía Bắc đô thị trung tâm. Tiểu vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường phát triển các chức năng về y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và vận tải hàng hóa. Chăm sóc, bảo tồn cảnh quan ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và cảnh quan nông nghiệp đô thị.

Các huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên sẽ có nhiệm vụ bảo vệ sinh thái rừng và tài nguyên nước, góp phần cân bằng sinh thái của Thành phố Hồ Chí Minh. Ưu tiên phát triển công nghiệp đa ngành và chế biến nông lâm sản. Khu trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử.

Trong quy hoạch này, Bộ Xây dựng cũng quy định việc hình thành hệ thống đô thị mới cho tỉnh Bình Dương, bao gồm TP. Thủ Dầu Một là đô thị loại I, các đô thị như Thân An, Dĩ An là đô thị loại II, còn lại là đô thị loại III. Bình Dương cũng sẽ là trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính, giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao, du lịch, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của vùng phía Bắc thành phố.

Ngoài ra, Bình Dương cũng nằm trong quy hoạch phát triển du lịch của vùng. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là vùng du lịch trung tâm, quan trọng của phía Nam với các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc kết hợp du lịch sinh thái sông biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bình Dương sẽ nằm trong trung tâm du lịch lớn, tiểu vùng đô thị trung tâm. Phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, tham quan làng nghề, vui chơi giải trí, di tích lịch sử văn hóa.

Ngoài ra, Bình Dương cũng sẽ là trung tâm đào tạo và giáo dục nâng cao tầm cỡ quốc tế. Tỉnh là trụ sở chính của các trường đại học quốc tế được thành lập tại hai thành phố Dĩ An và Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ Dầu Một.

Về hạ tầng giao thông, Bình Dương sẽ xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Bình Phước, kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư và sẽ kết nối với Campuchia. Ngoài ra, một mạng lưới giao thông công cộng đang được thiết lập từ Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng hệ thống đường sắt trên bộ, ô tô nhanh …

Cơ hội bứt phá của BĐS Bình Dương

Với kế hoạch trên, giới phân tích cho rằng thị trường bất động sản Bình Dương đã có đủ động lực để trở lại cuộc đua, nhất là khi thị trường đó đã có những tín hiệu trong năm 2017 sau một giấc ngủ dài.

Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh cho biết, thị trường bất động sản Bình Dương thời gian gần đây chuyển biến tích cực. Ngoài yếu tố quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng, phải kể đến yếu tố đòn bẩy của lãnh đạo Tỉnh Bình Dương.

Bất động sản Bình Dương trước cơ hội bứt phá
Những dự án bất động sản mới bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Bình Dương

Trong năm 2017, những người có trách nhiệm của tỉnh Bình Dương đã nhìn thấy những hạn chế trong đô thị và tìm ra chủ trương để người dân vào ở và hồi sinh nhiều dự án. Đơn cử, tỉnh và chủ đầu tư Thành phố mới Bình Dương tiến hành xây dựng toàn bộ hạ tầng điện, nước phục vụ thông tin liên lạc từ năm 2016 đến năm 2017. Hệ thống điện chiếu sáng được đi ngầm, có hệ thống đèn chiếu sáng tất cả các tuyến phố; đầu tư tái thiết trung tâm thành phố mới với diện tích 75 ha; Các dự án bất động sản như Khu đô thị Tokyu Garden, Khu biệt thự cao cấp Gold Land… đều bố trí cây xanh, vườn hoa, khu thể thao phục vụ từng nhóm cư dân”, ông Chánh nói.

Theo ông Chánh, một điểm đáng chú ý khác mà lãnh đạo tỉnh nhận thấy là cần đầu tư xây dựng hạ tầng giáo dục để người dân vào ở. Do đó, hệ thống trường học được quan tâm đầu tư như trường Ngô Thời Nhiệm, trường Nguyễn Khuyến, trường Quốc tế Singapore, trường Đại học Quốc tế Miền Đông …

Ngoài ra, thành phố mới có Bệnh viện Vạn Phúc và đã đưa vào hoạt động nhiều công trình quan trọng như khách sạn Becamex, nhà hàng Nhật Bản, siêu thị mini … đáp ứng nhu cầu của người dân. Tỉnh cũng đang đầu tư xây dựng khu quy hoạch các bệnh viện tại thị trấn Định Hóa, TP.Thủ Dầu Một, cách TP.Bình Dương khoảng 5 km.

Ngoài ra, Bình Dương cũng cắt giảm thuế, hỗ trợ giấy phép kinh doanh và thủ tục hành chính cho người dân muốn đến sinh sống tại thành phố mới.

Với những chủ trương mới, thị trường bất động sản Bình Dương đã trở lại trong năm 2017 sau một thời gian dài suy thoái. Bên cạnh những dự án đã hoàn thành để mang lại cuộc sống cho người dân, trong năm 2017 đã có thêm những dự án mới được tung ra thị trường.

Tháng 7/2017, Công ty CP Địa ốc Kim Oanh ra mắt dự án Mega City với quy mô 50 ha trên đường Hùng Vương, trung tâm TP Bến Cát. Tổng công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) cũng cho biết đang đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lợi (TP. Bến Cát) và Khu dân cư Lai Hưng (huyện Bàu Bàng). Hai dự án này không lớn nhưng được nhiều khách hàng quan tâm. Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã tiến hành dự án Khu đô thị thương mại 10 ha của Điện tại Bến Cát …

Ngoài những tên tuổi nổi tiếng của thị trường Bình Dương kể trên, những tên tuổi lớn của thị trường bất động sản Tp.HCM cũng đã được săn đón đầu tư vào đây trong năm qua. Đơn cử như Him Lam Land đang đầu tư vào chuỗi dự án Him Lam Phú Đông tại TP Dĩ An với hai dòng sản phẩm là nhà phố và căn hộ, hay SamLand đang phát triển dự án nhà ở hơn 1.000 căn hộ là Samsora Riverside …

Một tín hiệu mới cho thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2018 là TP.HCM sẽ cùng với Bình Dương xây dựng Quốc lộ 13. Tuyến đường này được coi là điểm nghẽn về kết nối vùng từ 2. địa phương. Ngoài ra, việc TP.HCM quyết định kéo dài tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến thẳng tỉnh Bình Dương sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản tại Bình Dương trong thời gian tới.

Theo Gia Phú
Báo Đầu tư Bất động sản

Đánh giá bài viết