Ngày 5/6, hàng chục khách hàng tập trung ngoài cổng Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) với băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Khách hàng căng băng rôn phản đối công ty TDC
Khách hàng căng băng rôn tại trụ sở công ty TDC

Chính quyền tháo dỡ do xây không phép

Được biết, khách hàng tập trung tại đây yêu cầu lãnh đạo Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Công ty TDC) đối thoại, cho người dân biết thời điểm được phép xây dựng theo hợp đồng mua bán. mua bán ký kết giữa hai bên.

Một khách hàng cho biết, cách đây 8 tháng, người này mua mảnh đất 150m2 tại khu dân cư Hòa Lợi (phường Hòa Phú) của công ty TDC. “Trong hợp đồng, công ty TDC cho phép xây dựng, đồng thời bắt buộc bên mua phải xây dựng trong thời hạn 2 năm (kể từ ngày ký hợp đồng). Tuy nhiên, khi chúng tôi tiến hành thi công thì bị lực lượng chức năng phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một buộc dừng thi công và tổ chức cưỡng chế. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với công ty TDC nhưng lãnh đạo công ty không tiếp ”, khách hàng bức xúc.

Ngoài ra, trong lúc người dân đến treo băng rôn, yêu cầu lãnh đạo to tiếng thì xảy ra cự cãi với một bảo vệ của công ty TDC vì người này kéo băng rôn của dân. Ngay sau đó, lực lượng Công an phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một có mặt để đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời yêu cầu người dân giải tán.

Mua đất nền không được xây nhà, dân căng băng rôn phản đối
Nhiều căn nhà đang xây bị buộc phải ngưng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Niên, hiện toàn bộ diện tích đất hai bên đường N14 khu dân cư Hòa Lợi đã được phân lô bán nền để chuyển nhượng. Trong khuôn viên, nhiều căn nhà tạm bợ được dựng lên để bán cà phê hoặc tạp hóa. Gần đó, những ngôi nhà kiên cố được lệnh ngừng thi công, cột bê tông bị phá bỏ để lộ khung sắt.

Được biết, trong “Hợp đồng nguyên tắc mua bán, chuyển nhượng bất động sản” tại KDC Hòa Lợi giữa bên mua và công ty TDC có thể hiện việc mua bán căn hộ. Tuy nhiên, hợp đồng cũng thể hiện giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và giá trị xây dựng nhà ở thành hai điều khoản khác nhau. Sau đó, chủ đầu tư giao đất cho khách hàng, để họ tự xây dựng hợp đồng mua bán căn hộ theo mẫu, tiêu chuẩn và quy định của công ty. Nhưng khi người dân khởi công xây dựng thì bị chính quyền cưỡng chế.

“Vướng” do thủ tục

Sau khi vụ lùm xùm xảy ra, ông Đoàn Văn Thuận, Tổng giám đốc công ty TDC cùng một số phòng ban chuyên môn, đại diện UBND phường Hòa Phú buộc phải tổ chức buổi đối thoại với các khách hàng liên quan.

Góp ý trong buổi làm việc, người dân cho rằng hợp đồng mua bán giữa họ và công ty ghi rõ trong thời hạn 2 năm, khách hàng mua đất phải xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, từ gần 1 năm nay, người dân không được phép xây dựng. Như vậy, 2 năm qua nếu người dân không xây dựng sẽ rơi vào tình trạng vi phạm hợp đồng thì trách nhiệm sẽ quy về ai …?

Trước những thắc mắc trên, ông Thuận, đại diện công ty đã xin lỗi người dân và cam kết sẽ có phương án giải quyết dứt điểm yêu cầu của người dân trong tháng 6/2018. Việc một số khách hàng phản ánh bị đình chỉ thi công vào thời điểm xi măng và vật liệu xây dựng. bị tập kết nên hư hỏng nặng, ông Thuận cũng hứa sẽ kiểm tra và bồi thường thiệt hại cho người dân. .

Trong khi đó, khi PV đặt câu hỏi về vụ lùm xùm, đại diện Tổng công ty Becamex IDC (công ty mẹ của công ty TDC) cho biết, Becamex IDC đã chuyển nhượng toàn bộ dự án này cho TDC. Dự án cũng đã có sổ đỏ, nhưng do “vướng” một số thủ tục nên chưa được cấp phép xây dựng. Sắp tới, Becamex IDC sẽ chuyển sổ cho công ty con để thực hiện việc ra sổ cho từng khách hàng. Theo đại diện Becamex IDC, hiện vẫn còn một số khách hàng chưa thanh toán hết tiền theo hợp đồng nên việc ghi sổ kế toán chưa được thực hiện.

(Theo Thanh Niên online)

Đánh giá bài viết