Emma Brown
Share post:

Theo Điều 19, Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì 7 của trường hợp sau đây, người sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

7 trường hợp không được cấp sổ đỏ trong năm 2020
Ảnh minh họa.

Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác (gọi là giấy chứng nhận), bao gồm:

Thứ nhất, các tổ chức và cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý trong các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

  • Tổ chức được giao quản lý các công trình công cộng, bao gồm đường, cầu, cống, vỉa hè, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống công trình thủy lợi, đê, đập; Quảng trường, tượng đài, tượng đài.
  • Tổ chức kinh tế được giao quản lý diện tích đất để thực hiện dự án đầu tư theo hình thức chuyển nhượng xây dựng và các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đầu tư.
  • Tổ chức được giao quản lý đất có mặt nước sông và đất có mặt nước chuyên dùng.
  • Tổ chức được giao quản lý quỹ đất thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chịu trách nhiệm quản lý đất đai được sử dụng cho các mục đích công cộng được giao quản lý, đất chưa được giao hoặc đất chưa được giao tại địa phương.
  • Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm quản lý đất chưa sử dụng trên các đảo không có người ở trong địa phương của họ.
  • Đại diện của cộng đồng là người chịu trách nhiệm về đất được giao cho cộng đồng quản lý.

Các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác (giấy chứng nhận) (ảnh: minh họa)

Thứ hai: Những người đang quản lý và sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công của xã, phường, thị trấn.

Theo Luật đất đai năm 2013, trong trường hợp đất được khai thác từ quỹ nông nghiệp của xã sau năm 1993, không có giấy chứng nhận sổ đỏ nào được cấp. Trừ khi đất được khai thác từ quỹ nông nghiệp của xã trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, kể từ đó xã không được thu hồi, các cá nhân / hộ gia đình sử dụng đất ổn định và không có tranh chấp có thể được cấp sổ đỏ.

Đất công của xã, phường, thị trấn (còn gọi là đất 5%), người dân không được cấp giấy chứng nhận mà chỉ được Ủy ban nhân dân xã cho thuê với thời hạn mỗi lần thuê không quá 05 năm, nếu hết thời hạn thời hạn thuê vẫn cần sử dụng, hợp đồng cho thuê sẽ được tiếp tục.

Thứ ba: Những người thuê hoặc thuê lại đất từ ​​người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê hoặc thuê lại đất từ ​​các nhà đầu tư đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc công nghệ cao, khu kinh tế.

Theo đó, những người thuê hoặc cho thuê lại đất không phải là chủ sở hữu đất và không được cấp sổ đỏ. Trừ việc cho thuê hoặc cho thuê lại đất của chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao hoặc khu kinh tế, phải được cấp giấy chứng nhận. quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện và yêu cầu.

Thứ tư: Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

Nhà nước giao khoán đất trong các nông trường, lâm trường cho các cá nhân và tổ chức sử dụng hoặc cho thuê lại, vì vậy đất vẫn thuộc quyền quản lý của Nhà nước và sẽ không được cấp sổ đỏ cho tổ chức và cá nhân đang thuê.

Giới thiệu: Dự án căn hộ chung cư Astral City do Phát đạt Corporation làm chủ đầu tư nằm trên mặt tiền đường Quốc lộ 13 (đoạn Đại Lộ Bình Dương – 6 làn xe) đang thi công. Chính thức nhận giữ chỗ vào 31/7 tới đây. Liên hệ ngay 0903037234 (Phòng kinh doanh) để được hỗ trợ kịp thời.

Thứ năm: Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Theo quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật Đất đai 2013, hộ gia đình và cá nhân chỉ có thể được cấp giấy chứng nhận khi đủ điều kiện. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận được chia thành 02 nhóm: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Thứ sáu: Người sử dụng đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người sử dụng đất đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đất đó đã được thông báo hoặc quyết định rút từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không được cấp sổ đỏ. Mặc dù chưa có giấy tờ nhưng họ đủ điều kiện nhận sổ đỏ, nên khi thu hồi đất, Nhà nước vẫn sẽ bồi thường cho người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thứ bảy: Các tổ chức và ủy ban nhân dân của các xã được Nhà nước giao đất không sử dụng đất để sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng.

Những công trình công cộng này bao gồm đường, nước, xăng dầu, công trình dầu khí; đường dây truyền tải điện, đường truyền thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang và nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh. Do đó, quỹ đất do Nhà nước giao cho các tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp xã để xây dựng các công trình đó sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào.

Tham khảo báo Dân Sinh