Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất. Thông thường, sau khi ký kết hợp đồng mua bán tài sản thành công, người mua làm thủ tục sang tên Sổ đỏ hoặc xin cấp Sổ đỏ.

Trường hợp sang tên Sổ đỏ khi bán nhà.

Nếu bạn đang thực hiện giao dịch với một lô đất đã có Sổ đỏ, sau khi ký thành công hợp đồng mua bán viết tay bạn có thể tiến hành sang tên Sổ đỏ. Việc sang tên Sổ đỏ hiện nay khá dễ dàng. Sau đây, Diaocbinhduong.org xin liệt kê các bước mà bạn đọc cần tham khảo:

Bước 1: Thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục này cần có sự hiện diện của người mua và người bán. Các bên phải ký vào hợp đồng và có chứng nhận của phòng công chứng. Ngoài ra, cần chuẩn bị một số giấy tờ cơ bản sẽ cung cấp cho bên còn lại để làm căn cứ chứng thực cho việc công chứng hợp đồng.

Thủ tục cấp Sổ đỏ khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay mới nhất
Quy trình sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất bằng giấy viết tay hiện nay cũng khá đơn giản

Theo đó, bên bán hay còn gọi là bên chuyển nhượng phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Sổ đỏ chính chủ làm hợp đồng mua bán. Trường hợp có nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất thì bên bán phải chuẩn bị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền trên đất.
  • Chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu bên bán đang ở.
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu bạn đã kết hôn).
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do nơi thường trú của bạn cấp (nếu bạn còn độc thân).
  • Bản án ly hôn của Tòa án kèm theo giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do nơi thường trú cấp (nếu bạn đã hoàn tất thủ tục ly hôn).
  • Giấy chứng tử của vợ / chồng (nếu tài sản bạn sở hữu là tài sản tích lũy sau khi vợ / chồng bạn chết). Có nơi, trường hợp này phải xuất trình thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Các hồ sơ kỹ thuật thuộc về thửa đất (được sử dụng nếu bạn chỉ bán một phần của thửa đất mà bạn sở hữu).
  • Giấy tờ chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu của bạn hoặc quyền sử dụng tài sản của bạn, nếu tài sản được tặng riêng, được thừa kế, thỏa thuận hoặc được phân chia hợp pháp theo bản án.
  • Hợp đồng ủy quyền bán (khi bạn thực hiện mua bán bằng giấy đất viết tay có bên thứ ba).

Người mua, còn được gọi là bên nhận chuyển nhượng, có nghĩa vụ chuẩn bị các tài liệu sau để nộp:

  • Chứng minh nhân dân.
  • Đăng ký hộ khẩu thường trú của người mua.
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo hộ khẩu thường trú.
  • Hợp đồng ủy quyền mua (nếu có).

Bước 2: Gửi đơn đăng ký

Sau khi các bên liên quan đã ký thành công văn bản mua bán nhà đất có công chứng, người mua có thể nộp hồ sơ xin cấp Sổ đỏ. Hồ sơ này được nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai của Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện hoặc tương đương. Sau khi đơn đã được nộp, nhân viên hành chính văn phòng sẽ cung cấp cho bạn một phiếu hẹn.

Bước 3: Nộp các khoản phí phát sinh

Khi sang tên Sổ đỏ, có một số loại phí mà công dân phải chấp hành đầy đủ, phù hợp với quy định chung của pháp luật. Các khoản phí này phải được nộp cho cơ quan thuế địa phương một cách kịp thời.

Nếu trong mẫu đơn mua bán đất viết tay chính chủ không có điều khoản đặc biệt thể hiện nghĩa vụ nộp phí thì người mua phải nộp lệ phí trước bạ, người bán phải nộp thuế thu nhập.

Bước 4: Nhận sổ đỏ

Người mua sẽ được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tương đương trả kết quả theo đúng hẹn. Thông thường, bạn có thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất khác từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai.

Bạn nên nộp hồ sơ xin sang tên Sổ đỏ ngay khi ký kết hợp đồng mua bán thành công
Bạn nên nộp hồ sơ có thể xin sang tên Sổ đỏ ngay khi ký kết hợp đồng mua bán thành công

Đối với trường hợp xin cấp sổ đỏ lần đầu

Theo quy định tại Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017 /NĐ-CP, các trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay sau đây được thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ thay vì sang tên:

  • Người bán, bên bán đang sử dụng đất thuộc quyền chuyển nhượng hoặc nhận tặng hợp pháp từ trước thời điểm 01/01/2008.
  • Bên bán đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng hoặc cho tặng từ thời điểm 01/01/2008 đến ngày 01/7/2014 mà có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp quy. Điều này được quy định cụ thể tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Ghi chú:

  • Khi làm thủ tục đăng ký xin cấp Sổ đỏ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nói cách khác, không được yêu cầu nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền có công chứng hoặc chứng thực.
  • 02 trường hợp trên không thuộc trường hợp đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định (trường hợp này không cấp giấy chứng nhận mà thực hiện thủ tục sang tên).

Thủ tục cấp Sổ đỏ khi mua bán đất viết tay lần đầu theo Điều 70 Nghị định 43/2014 / NĐ-CP như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014 /TT-BTNMT, bên mua là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức phải chuẩn bị một bộ hồ sơ, bao gồm:

  • Đơn xin cấp Sổ đỏ theo Mẫu số 4a của Thông tư trên.
  • Một trong những giấy tờ có giá trị chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014 / =NĐ-CP.
  • Các giấy tờ khác liên quan đến tài sản trên đất như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình không phải nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất, rừng trồng và cây lâu năm trên thửa đất.
  • Nếu bạn đang xin cấp Sổ đỏ kèm theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì bạn sẽ phải chuẩn bị sơ đồ nhà ở. Sơ đồ này được miễn nếu có bất kỳ giấy tờ trên nêu rõ sơ đồ thực tế của ngôi nhà.
  • Các giấy tờ chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính như biên lai nộp thuế, lệ phsi đất đai hoặc các chứng từ chứng minh việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đối với mảnh đất (nếu có).

Bước 2: Gửi đơn đăng ký

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014 /NĐ-CP, công dân có thể lựa chọn một trong hai địa điểm để xin cấp sổ đỏ như sau:

  • Phương án 1: Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan cấp tương đương.
  • Phương án 2: Nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận / huyện / thành phố thuộc tỉnh hoặc Bộ phận một cửa tại Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Nếu địa phương của bạn không có chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai, bạn có thể nộp trực tiếp tại văn phòng này.
Bạn có thể chọn một trong hai phương án nộp hồ sơ xin cấp Sổ đỏ
Bạn có thể chọn một trong hai phương án nộp hồ sơ xin cấp Sổ đỏ trên

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Đối với hồ sơ theo mẫu mua bán đất viết tay, nhân viên hành chính phụ trách tiếp nhận hồ sơ sẽ thẩm định hồ đã sơ hợp lệ và đầy đủ chưa. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, đại diện Bộ phận tiếp nhận phải thông báo cho người nộp hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (nếu thiếu).

Trường hợp hồ sơ không có thiếu sót, cơ quan tiếp nhận phải ghi đầy đủ các thông tin liên quan vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Người nộp hồ sơ sẽ được nhận Phiếu tiếp nhận hồ sơ trước khi ra về.

Bước 4: Giải quyết yêu cầu xin cấp Sổ đỏ

Hầu hết các bước trong thủ tục xin cấp sổ đỏ đều do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Người nộp đơn chỉ cần nhận được thông báo về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan thuế nếu không thuộc đối tượng được miễn lệ phí. Khi nhận được thông báo này, bạn cần khẩn trương nộp đủ số tiền yêu cầu cho cơ quan thuế địa phương.

Bước 5: Trả về kết quả

Theo quy định tại Điều 40 Khoản 2 Nghị định 01/2017 / NĐ-CP thì thời hạn cấp Sổ đỏ đối với hồ sơ mua bán đất theo mẫu viết tay như sau:

  • Không quá 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của bên yêu cầu cấp Sổ đỏ.
  • Không quá 40 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng kinh tế khó khăn.
  • Thời gian giải quyết yêu cầu cấp sổ đỏ chỉ bao gồm các ngày làm việc hành chính.
  • Thời gian giải quyết không bao gồm thời gian chờ nhận đủ hồ sơ, thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, thời gian xem xét, trưng cầu giám định nếu phát hiện mảnh đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo kết quả cho người nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bên nộp hồ sơ.

Kể từ ngày công bố kết quả, văn phòng đăng ký đất đai có 03 ngày để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Sổ đỏ cho dân cư.

Trên đây chúng tôi đã trình bày toàn bộ thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với trường hợp mua bán tài sản bằng giấy viết tay. Để đảm bảo quá trình xin cấp sổ đỏ diễn ra suôn sẻ, trong giao dịch mua bán nhà đất viết tay, các bên cần lưu ý thực hiện đúng thủ tục để đảm bảo tính pháp lý của văn bản này.

Theo Batdongsan.com.vn

Đánh giá bài viết