Mặc dù Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 nhưng các cá nhân vẫn có thể tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh thông tin cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Chiều 13/11, Quốc hội đã thông qua Luật Cư trú (sửa đổi) với sự nhất trí của đa số nghị sĩ Quốc hội. Luật gồm 7 chương, 38 điều và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu

Theo quy định, sau khi luật có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ tiếp tục được sử dụng và được coi là giấy tờ, tài liệu xác nhận nơi cư trú đến hết ngày 31/12/ 2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu cư trú.

chinh thuc bo so ho khau tu nam 2023 1
Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua luật. Ảnh: Quốc hội.

Trường hợp công dân làm thủ tục đăng ký, khai báo nơi cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp.

Đồng thời, theo quy định của luật này, thông tin trong cơ sở dữ liệu cư trú phải được điều chỉnh, cập nhật và không được cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Khi luật có hiệu lực, chính phủ và các bộ, ngành liên quan có thẩm quyền cần kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật có quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc tài liệu xác nhận nơi cư trú để được sửa đổi, bổ sung theo quy định.

Quốc hội yêu cầu hạn chế sử dụng thông tin cư trú như một điều kiện để tiến hành các thủ tục hành chính.

Tránh các thủ tục phát sinh, thêm phiền phức cho dân

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi phiếu khảo sát ý kiến ​​của các đại biểu Quốc hội việc cho phép tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh nơi cư trú.

Kết quả lấy phiếu cho thấy có 266/402 đại biểu Quốc hội tán thành phương án cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được cấp cho đến hết 31/12/2022.

135 đại biểu tán thành phương án chấm dứt giá trị sử dụng của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đối với các giao dịch từ ngày 1/7/2021 khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được cấp đến hết năm 2022 nhằm cung cấp thông tin chứng minh cư trú, tránh phát sinh thêm thủ tục hành chính. Thêm vướng mắc cho người dân và gây nhiều áp lực cho các cơ quan quản lý, đăng ký cư trú vào thời điểm luật mới có hiệu lực.

Quy định này không làm ảnh hưởng đến hiệu lực của Luật Cư trú và việc thi hành luật từ ngày 1/7/2021.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cư trú được hoàn thiện, vận hành thông suốt và chính quyền, tổ chức và địa phương đã có sự kết nối tốt, chỉ sử dụng mã số định danh cá nhân để xác định thông tin cá nhân, thông tin về nơi cư trú của công dân. Tới đây, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nghiễm nhiên hết vai trò, dù chưa đến ngày 31/12/2022.

Trong khi thảo luận về Luật Cư trú (sửa đổi) tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là điều mà người dân rất mong đợi.

Theo Đại tướng Tô Lâm, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có 90% được thu thập, thẩm định, kiểm tra và nhập vào hệ thống. 10% còn lại sẽ cố gắng hoàn thành vào năm 2020.

Bộ Công an bày tỏ quyết tâm loại bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy khi Luật Cư trú sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, không có thời gian chuyển tiếp sẽ buộc các cơ quan quản lý phải phối hợp với nhau để đáp ứng lộ trình đã lập ra.

Nổi bật: Khu dân cư Takara Residence.

Theo Zingnews

5/5 - (1 bình chọn)