Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, một phần diện tích trong dự án khu dân cư Cầu Đò đã chồng lấn ranh quy hoạch với dự án nạo vét sông Thị Tính. Sở này đã báo cáo UBND tỉnh và được chấp thuận yêu cầu chủ đầu tư dự án điều chỉnh lại quy hoạch 1/500.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay đã báo cáo UBND tỉnh và được chấp thuận yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 tại dự án Cầu Đò (xã An Điền, thị xã Bến Cát).

Theo đó, ngày 25/2 vừa qua, công ty địa ốc Thuận Lợi – chủ đầu tư dự án Cầu Đò (tên thương mại Megacity, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã có văn bản gửi đến những người dân, khách hàng về việc gia hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quý 1/2021 đối với khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với công ty vì phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500.

Theo đó, từ năm 2017 khu dân cư Cầu Đò được phê duyệt 1/500 tại Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 11/7/2017, trong đó ngoài việc quy hoạch mặt bằng chi tiết thì có luôn quy hoạch công trình dự án dự án nạo vét sông Thị Tính.

Trong quá trình 1/500 chưa được rõ ràng, phía công ty địa ốc Thuận Lợi phân lô, nền và ký hợp đồng với nhiều khách hàng, mua bán phần đất trong khu dân cư Cầu Đò.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương đã “tuýt còi” doanh nghiệp này khi phát hiện ra phần đất của khu dân cư Cầu Đò chồng lấn với khu vực đất dành cho công trình dự án nạo vét sông Thị Tính. Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 dự án khu dân cư và dự án nạo vét sông Thị Tính.

Qua đó, mọi hoạt động xây dựng, cấp sổ đỏ của đơn vị này đã phải dừng lại mặc dù đã thu tiền từ nhiều khách hàng. Điều này cho thấy, dù chưa đủ điều kiện pháp lý trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư Cầu Đò nhưng công ty Thuận Lợi đã bán đất nền cho khách hàng.

Được biết, trong thời gian qua, nhiều khách hàng đã yêu cầu công ty Thuận Lợi phải giao sổ đỏ đúng hẹn, nhưng phía công ty Thuận Lợi viện lý do cho rằng việc chồng lấn ranh giới dự án khu dân cư Cầu Đò với ranh giới dự án sông Thị Tính là do công ty đã nhận bàn giao từ cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, trong văn bản gửi tới khách hàng ngày 25/2, chủ đầu tư cũng cho rằng một nguyên nhân khác là do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh (Bình Dương) khi đo đạc đã không cập nhật số liệu mới, nên mới ảnh hưởng đến quá trình.

Hiện tại, khách hàng mua dự án phải chờ chủ đầu tư thực hiện việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện thỏa thuận với địa phương để thống nhất đối với phần diện tích chồng lấn ranh quy hoạch giữa khu dân cư Cầu Đò và dự án nạo vét sông Thị Tính mới có thể nhận sổ đỏ.

Dự án bị Bộ Tư pháp ‘chỉ mặt’ sai phạm

Trước đó, ngày 8/4/2020, Thanh tra Bộ tư Pháp vào cuộc kết luận thanh tra số 07/KT-TTr ngày 08/04/2020 của Chánh Thanh tra Bộ Tư Pháp về việc sai phạm đấu giá tại khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4. Dự án khu dân cư Cầu Đò trước kia là của công ty Thiên Phú thế chấp dự án này cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay tiền. Sau đó, Agribank Chợ Lớn và công ty đấu giá Nam Sài Gòn đấu giá 465.620,4m2 đất ở khu dân cư Cầu Đò với giá gần 163 tỷ đồng bao gồm cả đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2, vi phạm khoản 2 điều 173 Luật đất đai 2013.

Kết luận Thanh tra chỉ ra sai phạm cụ thể: Đối với diện tích quyền sử dụng đất giữa Chứng thư thẩm định và giá kết quả đấu giá không thống nhất; Hồ sơ không có tài liệu thể hiện đã niêm yết thông báo đấu giá tại địa điểm theo quy định của pháp luật; Chưa đảm bảo chặt chẽ trong việc người đăng ký tha gia đấu giá nộp tiền đặt trước khi thời hạn nộp tiền đã hết; Chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng đấy giá đã ký kết với Agribank Chợ Lớn; Nhận thức chưa đúng về tài sản đấu giá dẫn đến việc thông báo bán đấy giá tài sản không được chuyển nhượng.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đánh giá bài viết