Emma Brown
Share post:

Hệ thống đường Mỹ Phước – Tân Vạn thời gian qua tuy được tỉnh hết sức quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tốc độ gia tăng phương tiện, tải trọng.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Tuyến đường chính

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn đi qua 5 địa bàn của tỉnh gồm TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Trước đây, nơi đây chỉ là bãi đất trống và vườn cao su, dân cư thưa thớt.

Từ khi con đường này hình thành, hai bên đường mọc lên các công ty, xí nghiệp, nhà hàng, trạm y tế, bệnh viện, các dự án chung cư được xây dựng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Thành phố cũng từ đây thay đổi và phát triển. Đời sống của người dân địa phương từng ngày được cải thiện.

Tuyến đường là trục giao thông huyết mạch của tỉnh. Về giao thông đối nội, tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã kết nối, liên thông các tuyến đường tại các khu vực đi qua, góp phần rút ngắn thời gian, khoảng cách, tạo thuận lợi cho người và phương tiện đi lại. Chỉ riêng thành phố Thuận An, đường Mỹ Phước – Tân Vạn đi qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú giúp các phường kết nối với nhau, đồng thời thuận tiện đi các địa phương khác.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, cho biết: “Đường Mỹ Phước – Tân Vạn có vai trò hết sức quan trọng, là trục giao thông đối ngoại chính của tỉnh, trục dọc xương sống trong Hướng chính Bắc – Nam. Cùng với Quốc lộ 13, tuyến đường này có vai trò kết nối các khu công nghiệp Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM, đặc biệt là đến các đầu mối giao thông, cảng. biển cả của Tổ quốc ”.

Nói về hiệu quả kinh tế của tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, tài xế xe container vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 về Cảng Cát Lái, TP.HCM chia sẻ: “Ngày trước chở hàng qua tuyến Quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc khiến hàng hóa giao không kịp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Từ khi có tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, anh em tài xế đỡ vất vả hơn, đi lại thuận tiện, nhất là thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn trước rất nhiều ”.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn ảnh 2
Hiện nay mật độ giao thông trên tuyến vào giờ cao điểm rất đông, tình trạng kẹt xe đã xảy ra thường xuyên

Ý nghĩa của một dự án

Dự án đường Mỹ Phước – Tân Vạn từ khi chính thức đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả tích cực cho đời sống người dân cũng như tình hình giao thông của Bình Dương.

Hiện nay mật độ đường của tỉnh Bình Dương tăng cao theo hướng hiện đại, được quy hoạch thông minh, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cũng như giúp các phương tiện vận hành thông suốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương mặc dù đã được tỉnh hết sức quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tốc độ gia tăng phương tiện, tải trọng phương tiện. Do đó, tình trạng kẹt xe đã xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm tại vòng xoay An Phú. Điều này khiến tình trạng ùn tắc lan sang các tuyến đường lân cận.

Theo các chuyên gia, cách giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông là giảm số lượng giao cắt giữa các dòng phương tiện khi hòa, tách dải phân cách, xây cầu vượt, hầm chui, hình thành các nút giao thông xen kẽ theo kiểu hoa mai là phương án hữu hiệu hiện nay. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng, mở rộng các nút giao thông khác mức là cần thiết, là giải pháp tốt và cần tính toán cụ thể để sớm triển khai. Điều này không chỉ góp phần xử lý ùn tắc giao thông, tăng mật độ đường mà còn tạo mỹ quan đô thị, mỹ quan không gian kiến ​​trúc đô thị tại nút giao thông, tạo điểm nhấn đô thị.

Không chỉ vậy, theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Đường Mỹ Phước – Tân Vạn được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Trong thời gian hoạt động, toàn bộ chi phí bảo trì nền đường, mặt đường, cây xanh vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng do Tổng công ty Becamex IDC đảm nhận. Ngân sách tỉnh không phải chi đầu tư, bảo trì tuyến đường này.

Xuất phát từ thực tế trên, nhằm tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các dự án trên, nhằm nâng cao năng lực thông xe cho tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, HĐND tỉnh Bình Dương vừa thông qua chủ trương Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 (dự án O&M).

Dự án do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến ​​là 9.623 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến ​​kinh phí xây dựng trạm thu phí 48 tỷ đồng, sửa chữa mặt đường 613 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 1.238 tỷ đồng … Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M).

Giới thiệu: Dự án căn hộ Astral City trên Đại lộ Bình Dương, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An. Vị trí giữa 2 trung tâm thương mại lớn là AEON Mall và Lotte Mart. Với quy mô lên đến 5.000 sản phẩm căn hộ cao cấp, được đầu tư bởi tập đoàn Phát Đạt, một thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong dự án (O&M), một trạm thu phí mới dự kiến ​​đặt ở phía Bắc nút giao thông An Phú. Nguồn thu của trạm thu phí này được sử dụng vào các mục đích như: Đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các nút giao, thu tiền điện chiếu sáng hàng tháng, hàng năm. Ngoài ra, hàng năm, mặt đường, hệ thống cây xanh, hệ thống thoát nước được duy tu, sửa chữa định kỳ.

Việc triển khai dự án O&M nhằm tiếp tục thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân tỉnh Bình Dương.

Ông Phú Hữu Minh – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: “Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh. Quy mô và phương án thiết kế sơ bộ của dự án đã được Sở Giao thông vận tải thống nhất. Các hạng mục trong dự án không trùng lặp với các hạng mục của dự án “Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương”.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: Đầu tư tuyến đường này từ nguồn vốn xã hội hóa là cách làm chủ động, sáng tạo của Bình Dương. Tuyến đường đã góp phần không nhỏ trong việc giảm ùn tắc giao thông. Hiện tuyến đường này đang quá tải vào các giờ cao điểm nên tỉnh cần nhanh chóng đầu tư mở rộng, xây dựng các nút giao thông khác mức như cầu vượt, hầm chui.

Nguồn: Thương Hiệu Công Luận