Đường vành đai 3 nối liền TP.HCM với 3 tỉnh Bình Dương – Long An – Đồng Nai, là dự án quan trọng, mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng đô thị mở rộng TP.HCM.

tuyen duong vanh dai 3 z2 1

UBND TP.HCM vừa kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính phủ xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP. UBND TP.HCM sẽ tạm ứng hơn 2.900 tỷ đồng để bù đắp giải phóng mặt bằng. Tại Đồng Nai, con đường này được UBND huyện Nhơn Trạch sử dụng để bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, Ringstrasse 3 có chiều dài 97,7 km. Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn gồm đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7 km; Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3 km. Đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) – QL22 (TP.HCM) là 17,5 km và đoạn QL22 – Bến Lức (Long An) là 29,2 km.

Tổng số vốn khoảng 55.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 5.630 tỷ đồng. Hiện mới chỉ có đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km thuộc tỉnh Bình Dương được đầu tư và chạy thử. Các phần còn lại vẫn đang được nghiên cứu và đề xuất.

Theo đó, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài 34,3 km qua tỉnh Đồng Nai (6,3 km) và qua TP Hồ Chí Minh (khoảng 28 km). Giai đoạn 1 này được thẩm tra và chia thành hai dự án thành phần, dự án thành phần 1A và 1B.

Cụ thể, đoạn 1A từ TL25B (huyện Nhơn Trạch) đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 8,75 km. Phần này đã được kiểm tra để đầu tư khoảng 190,96 triệu USD vào xây dựng và tư vấn bằng nguồn vốn ODA thông qua quỹ EDCF của Hàn Quốc. Quá trình lựa chọn cố vấn hiện đang được tiến hành.

Như vậy, sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Như vậy, sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Đoạn 1B (từ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) đến ngã ba Thủ Đức trên Xa lộ Hà Nội (ngã ba Trạm 2 cũ) dài 8,96 km được đầu tư theo hình thức BOT. Các thủ tục sơ tuyển nhà đầu tư hiện đang được thực hiện.

Đặc biệt, đoạn này sẽ có cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, nối quận 9 với huyện Nhơn Trạch. Theo tìm hiểu, cũng giống như cầu Long Thành trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành, cầu này được đúc hẫng nhưng nằm cách hạ lưu khoảng 3 km.

Công ty Quản lý và Phát triển dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long – đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án) đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với sự hỗ trợ của Chính phủ.

Theo đơn vị nghiên cứu, đường vành đai 3 sẽ được kết nối trong việc hình thành đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Quốc lộ 1 và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được xây dựng tạo thành mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM. TP với các tỉnh giáp ranh và 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam …

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đường vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng và giúp đảm bảo cho các phương tiện lưu thông trong thành phố lưu thông theo hướng đông tây, giúp giải tỏa giao thông.

Xem thêm: Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 4

Đánh giá bài viết