Emma Brown
Share post:

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết trong 10 tháng đầu năm 2018, tình hình mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương hết sức phức tạp. Công an tỉnh Bình Dương đã ghi nhận có tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án diễn ra tràn lan trong tỉnh.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương, hiện nay, khách hàng, nhà đầu tư mua đất nền, dự án bất động sản rất “ngây thơ”, dễ tính khi chẳng cần hỏi nguồn gốc xuất xứ, tính hợp pháp, pháp lý của dự án ra sao. Họ chỉ nghe theo lời quảng cáo đầy hoa mỹ của chủ đầu tư và các đơn vị môi giới mà ào ào đóng tiền mua.

Tràn lan tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, dự án căn hộ tại Bình Dương
Đại tá Nguyễn Văn Thắng – Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương khẳng định, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng. Ảnh: V.D

Công an Bình Dương khẳng định, hiện nay Chính phủ đã nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán.

Cũng theo Công an tỉnh Bình Dương, theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

“Có những chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng cách ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn với khách hàng để lấy kinh phí làm dự án, Tuy nhiên, khi dự án không được cơ quan chức năng cấp phép do chưa xây dựng cơ sở hạ tầng thì các chủ đầu tư này tìm đủ mọi cách để né tránh, thậm chí ôm tiền bỏ chạy khiến nhiều khách hàng lao đao”, đại tá Thắng cho biết.

Cũng theo đại tá Thắng, thông qua mua đất nền, căn hộ tại các dự án, người dân, khách hàng rất dễ bị lừa bởi tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ của các chủ đầu tư, đơn vị phân phối và đặc biệt là các “cò đất”.

UBND tỉnh rất hoan nghênh, động viên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xin chủ trương làm dự án bất động sản. Tuy nhiên, các chủ đầu tư này khi vừa được đồng ý chủ trương, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng đã tự ý đo, vẽ bản đồ rồi phân lô bán nền tràn lan.

Thậm chí, có một số dự án chưa giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đền bù cho người dân nhưng đã vẽ bản đồ quy hoạch chồng lên nhà của các hộ dân đang sinh sống rồi ngang nhiên rao bán.

Công an tỉnh Bình Dương ghi nhận, những năm gần đây, lực lượng công an đã tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của người dân khi mua đất nền tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tràn lan tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, dự án căn hộ tại Bình Dương
Dự án Vista Riverside mặc dù mới đang ép cọc, thử tải, chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tổ chức mở bán, ký hợp đồng giữ chỗ, đặt cọc để huy động vốn trái phép. Ảnh: V.D

Theo tìm hiểu, thời gian qua tại tỉnh Bình Dương xuất hiện các dự án như Vista Riverside (phường Lái Thiêu, TX Thuận An) do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh (Nam Minh Land); Dự án The Golden Park Mỹ Phước 1 (phường Thới Hoà, TX Bến Cát) do Becamex ITC làm chủ đầu tư; Dự án Thiên Phúc Residence (phường Bình Chuẩn, TX Thuận An) do Công ty TNHH Bất động sản Thiên Hưng Phát (Công ty thành viên của Cát Tường Group) làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Kinh doanh Bất động sản Cát Tường (Cát Tường Real Estate) là nhà phát triển dự án và Nam Á Real Estate cùng An Gia Lập Nghiệp hợp tác phân phối; Dự án Oasis City (thị xã Bến Cát) do Công ty Cổ phần Quốc tế Bắc Sài Gòn (SNI) làm chủ đầu tư, Công ty CP Việt Nhân Bình Dương phân phối độc quyền.

Tại những dự án này, mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xây thô nhưng chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối đã tổ chức mở bán, ký hợp đồng giữ chỗ để huy động vốn trái phép.

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo, đối với những dự án mà chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối tổ chức huy động vốn bằng chiêu thức ký hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn thì khách hàng nên cảnh giác.

Vì khi ký kết những dạng hợp đồng trên, nếu xảy ra sự cố thì người chịu nhiều rủi ro là khách hàng và nhà đầu tư.

Theo Báo Dân Việt