Thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp chung cư giữa chủ đầu tư và khách hàng liên quan đến việc góp vốn mua nhà dự án “trên giấy”. Tại sao lại có hiện tượng này và khách hàng nên làm gì để chọn được chủ đầu tư uy tín?

3 lưu ý tránh mất tiền khi mua nhà trên giấy

Hiện hơn 500 hộ dân mua nhà tại Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) đang lâm vào cảnh khốn khó khi dự án liên tục chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ. vừa mới bàn giao.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long – Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Bright City (AZ Thăng Long) tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) với khách hàng, dự kiến giao nhà vào quý IV / 2017, nhưng hiện 3/4 tòa nhà thuộc dự án vẫn nằm ngổn ngang, thậm chí bị dừng thi công và có nguy cơ “vỡ” tiến độ.

Tình trạng này đã đẩy hàng trăm người có thu nhập thấp vào cảnh khốn khó vì bị “cõng” thêm gánh nặng tài chính, vừa phải trả lãi vay ngân hàng, vừa phải trả một khoản lớn tiền thuê nhà hàng tháng. Mới đây, cư dân dự án Bright City đã có đơn kêu cứu gửi Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Được biết, dự án này được khởi công từ tháng 11/2014 và chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cam kết hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà vào quý IV / 2017. Nhưng trong quá trình xây dựng từ tháng 2/2016 – 12 / Năm 2016, dự án nhiều lần bị chậm tiến độ, dừng thi công.

Đáng nói, ngày 20/12/2016, chủ đầu tư thông báo dừng thi công tòa A3 khi đang thi công tầng 17 và yêu cầu các hộ dân đã mua tòa A3 di dời sang tòa nhà khác của dự án để đảm bảo nguồn lực. tiến độ của dự án.

Khách hàng mua nhà tại tòa A3 tin tưởng chủ đầu tư nên đồng ý chuyển sang tòa A1.1 để mong nhận nhà sớm. Nhưng tính đến đầu năm 2018, tại công trường, chủ đầu tư chỉ cho phép thi công mỗi tòa A1.1, còn hai tòa A1.2 và A2 thì dừng hẳn. Điều này đã khiến khách hàng bức xúc và cận Tết vừa qua, họ căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao nhà.

Tương tự, cách đây 1 năm, một nhóm khách hàng cầm băng rôn, khẩu hiệu đứng dưới chân công trình Bidhomes The Garden Hill, 99 Trần Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để đòi quyền lợi. Nguyên nhân là cách đây 8 năm đã có 63 khách hàng góp vốn mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án này với giá thỏa thuận ban đầu 18,5 triệu đồng / m2. Nhưng sau đó do khó khăn về tài chính và nguyên chủ nhiệm dự án vi phạm pháp luật nên dự án bị đình trệ. Sau đó, BID Việt Nam (sau này là BIBGROUP) đã mua lại dự án này.

Khi chuyển đổi dự án, Công ty Đức Phương và BID Việt Nam cũng làm thủ tục chuyển đổi quy mô dự án Bidhomes The Garden Hill và chuyển tính chất dự án từ đất thuê 50 năm, trả tiền 5 năm một lần sang đất ở. Lâu đài. Đồng thời, BID cũng cam kết kế thừa toàn bộ nội dung thỏa thuận từ việc góp vốn hợp tác đầu tư ngày 24/10/2009 kèm theo phụ lục ký giữa Công ty Đức Phương và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị mới Hà Nội.

Nhưng sau đó, chủ đầu tư mới liên tục nâng giá nhà của nhóm khách hàng cũ từ 18,5 triệu đồng / m2 ban đầu lên 24,3 triệu đồng / m2. Không dừng lại ở đó, chủ đầu tư mạnh tay nâng mức từ 30,9 – 33,5 triệu đồng / m2 (tùy căn).

Sự thay đổi dần về tính chất, quy mô và chủ đầu tư của dự án đã đặt những khách hàng đã góp vốn vào dự án nhiều năm trước vào thế khó. Điều đáng nói, việc chủ đầu tư liên tục đưa ra các mức giá khác nhau, gần như gấp đôi giá gốc đã khiến nhiều khách hàng cũ bức xúc, đâm đơn kiện.

Sau này, dù quyền lợi của khách hàng góp vốn tại dự án đã được BID đảm bảo nhưng nhiều khách hàng đã phải bỏ ra số tiền cao hơn giá gốc hàng trăm triệu đồng mới được nhận nhà tại dự án.

Xung quanh việc khách hàng nhận “trái đắng” khi mua nhà “trên giấy”, một chuyên gia trong giới bất động sản cho rằng, nguyên nhân là do khách hàng bị hấp dẫn bởi giá rẻ và thời gian thanh toán kéo dài, trong khi chưa tìm hiểu kỹ tính pháp lý. của dự án và uy tín của chủ đầu tư.

Luật sư Nguyễn Văn Hân, Công ty Luật hợp danh Minh Bạch (Hà Nội) cho rằng, đây là hậu quả của việc tự ý ký hợp đồng mua bán nhà mà không tìm hiểu trước.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hân, để hạn chế tình trạng trên, khách hàng dự định đặt tiền mua dự án cần lưu ý 3 điều sau để không nhận về mình lỗ:

Trước hết hãy tìm hiểu rõ về tính pháp lý của căn hộ, lô đất định mua.

Thứ hai, kiểm tra các thông tin liên quan đến chủ đầu tư và các bên liên quan đến dự án như: Các thông tin cần thiết về dự án như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư / kinh doanh, quy hoạch / bản đồ. / bản vẽ chi tiết … Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư xuất trình giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng của hạ tầng kỹ thuật tương ứng với tiến độ dự án, xem xét biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng công trình. Xem xét ký kết việc chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước như tiền sử dụng đất, nộp thuế liên quan đến dự án.

Thứ ba, nghiên cứu kỹ các tranh chấp, bất đồng giữa chủ đầu tư với chủ đầu tư trước đó, hành vi của chủ đầu tư với chủ đầu tư và cư dân tương lai. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm và phương pháp ký kết hợp đồng với chủ đầu tư cho phù hợp, đề phòng trường hợp “tiền mất tật mang”.

(Theo BizLIVE)

Đánh giá bài viết