Giao dịch bất động sản tại Bình Dương tiếp tục trầm lắng từ đầu năm đến nay. Việc tăng giá cục bộ ở một số khu vực chủ yếu là do bơm đất.

Đất nền Bình Dương có đang sốt như lời đồn?
Liệu đất nền Bình Dương có đang thực sự sốt?

Giá đất Bình Dương bị thổi lên quá cao

Theo thông tin môi giới cung cấp, giá bất động sản tại Bình Dương đang tăng mạnh. Chẳng hạn, đất nền sổ đỏ tại dự án VISIP 2 đang được rao bán với giá từ 9 – 12 triệu đồng / m2; đất nền khu đô thị An Phú Hưng giá 16-19 triệu / m2; Khu đô thị Vĩnh Phú II cũng tăng lên 10-12 triệu / m2, đất nền có sổ đỏ ở An Phú tăng từ 22-25 triệu / m2 … Hiện nhiều khu đất nền có mức tăng 40-50% so với khởi đầu năm mới. , so với năm 2017 đã tăng 100-200% …

Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế của phóng viên cho thấy, giá đất nền tại Bình Dương chỉ tăng cục bộ chứ không mạnh như thông tin môi giới đưa ra.

Trong 4 tháng đầu năm nay, một số khu vực như TP. Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An ghi nhận mức tăng giá khoảng 10 – 20%. Cụ thể, đất nền dự án tăng giá từ 1-2 triệu đồng / m2 so với tháng 12/2017; đất thổ cư có sổ đỏ tăng từ 2-4 triệu / m2. Hầu hết các dự án đất nền khu vực này đều có mức giá trung bình từ 16 – 25 triệu đồng / m2.

Đất thổ cư tại các phường như Bình An, Dĩ An, Đông Hòa, Tân Bình ghi nhận giao dịch thực tế với giá tăng từ 300-400 triệu / lô nhưng chỉ có những lô mặt tiền vị trí đẹp. Vào sâu bên trong, giá vẫn giữ nguyên hoặc chỉ tăng 100 – 150 triệu / lô. Riêng các huyện như Bến Cát, Tân Uyên, Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng… giá đất không có nhiều biến động do nhu cầu thấp.

Tại Khu công nghiệp VISIP, nhiều môi giới giữ đất phân lô rao bán tràn lan với giá từ 12-16 triệu / m2 nhưng khó bán. Những lô có giá từ 17-20 triệu / m2 được rao bán nhưng không ai hỏi mua, cũng chưa có lô nào được bán với giá này.

Đất nền khu đô thị An Phú Hưng vẫn được rao bán với giá phổ biến từ 15-16 triệu / m2, chỉ một số lô có giá chênh lệch do chủ đầu tư tự tăng giá chứ không mua được. Khu An Phú được quảng cáo tăng lên 22 – 25 triệu / m2 nhưng thực tế không nhiều nhà đầu tư chốt hàng dù chỉ rao bán 20 triệu / m2. Hầu hết các thông tin tăng giá đều do nhà đầu tư thứ cấp lôi kéo, môi giới “thổi” theo để dễ bán được những lô đất giá mềm hơn.

Giao dịch chung vẫn trầm lắng

Bất chấp thông tin đất nền liên tục tăng giá, bất động sản Bình Dương vẫn khá lạnh nhạt về lượng giao dịch. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, xu hướng đầu tư vào bất động sản tại Bình Dương tuy có tăng nhưng không mạnh như các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Xu hướng tăng giá chỉ diễn ra cục bộ ở một vài khu vực, không đột biến và lan rộng ra toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đạt, đại diện Công ty Môi giới BĐS Tín Nghĩa cho biết, quanh khu vực Dĩ An, giáp ranh Q.9, Q.Thủ Đức và trung tâm TP.Thủ Dầu Một có ghi nhận giao dịch đất thổ cư sôi động. , giá đất nền tại đây tăng cao và nhiều nơi tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, với các khu vực khác, hoàn toàn không ghi nhận tình trạng tăng nhiệt, sốt đất.

Xem thêm: Nguồn cung căn hộ Bình Dương sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021

Ông Đạt cho biết, hiện tại các khu vực khó bán nhất là đất nền ở Thành phố Mới và Bến Cát. Nhiều sản phẩm ký gửi đi bán lại ở khu vực này cả năm không tìm được người mua dù chủ đất rao bán chỉ cao hơn giá gốc 10-15%.

Nói về việc nhiều công ty môi giới tung tin bất động sản Bình Dương sốt giá, ông Đạt cho biết: “Nếu đất nền khu vực này thực sự tăng 40-50% từ đầu năm đến nay thì không thể. tìm người mua vì giá cung Không thiếu mềm. Tăng giá thì bán cho ai ”.

Ngoài ra, hầu hết các giao dịch mua bán đất nền Bình Dương thời gian gần đây không theo nhu cầu mua để ở mà chủ yếu kiếm lời. Để phục vụ nhu cầu đầu tư của khách hàng, nhiều doanh nghiệp không ngại lên sóng truyền thông tạo nên cơn sốt ảo giá đất nền, thổi phồng bong bóng bất động sản.

“Bình Dương chỉ có gần 1,5 triệu dân và vài trăm nghìn dân nhập cư, trong khi trên địa bàn có vài triệu nền đất, dù không có dự án mới nào ra mắt nhưng nguồn hàng từ dự án cũ vẫn có. Hàng tồn kho còn nhiều và sản phẩm thứ cấp được đầu tư bán lại lớn nên khó xảy ra tình trạng cháy hàng, khan đất. Giao thông liên vùng chưa đồng bộ, hạ tầng dịch vụ chậm phát triển, nguồn cung quá nhiều nên cơn sốt đất nền, sốt giá ở Bình Dương hiện nay là thiếu cơ sở ”, đại diện một doanh nghiệp địa ốc tại Tp.HCM chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, tại Bình Dương đang xảy ra tình trạng môi giới, cò đất và chủ đầu tư bắt tay nhau. Chiêu thức phổ biến là cò dẫn khách đi xem đất, thả “con mồi” mua với giá cao, đẩy giá khu vực này lên cao hơn thực tế từ 30-50% cho khách xem. Sau đó, cò đất sẽ tiếp cận khách mua, chia sẻ đang có 1,2 lô đất đẹp nhưng chủ đất cần tiền gấp nên bán giá cũ, mua theo giờ, giá cao hơn giá thị trường cả trăm triệu đồng. Nếu khách hàng thiếu thông tin, họ sẽ bị dụ mua

Cũng có trường hợp nhân viên môi giới liên tục đăng thông tin về các lô đất tại một khu vực nào đó với giá cao hơn giá thực tế khiến nhiều khách hàng hoang mang cho rằng giá đất tại khu đất này thực sự cao. Khách hàng khi liên hệ sẽ giới thiệu sản phẩm và cho biết đang rao bán với giá rẻ hơn thị trường từ 10-15%, khách mua lướt sóng nhanh sẽ kiếm bộn tiền. Chiêu thức này thực ra không mới, nhưng đối với những nhà đầu tư chưa nhiều kinh nghiệm rất dễ bị lừa mua phải đất với giá cao mà không biết lần đầu.

Trước khi mở bán, môi giới cam kết bán hàng nhanh cho khách lướt sóng với giá chênh lệch ít nhất 10%. Tuy nhiên, khi đã chốt hợp đồng, môi giới lập tức phủi tay, cam kết bằng miệng, có bán được hàng hay không thì người mua không làm gì được với môi giới”, một nhà đầu tư tiết lộ.

Tổng hợp

Đánh giá bài viết